เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ทช. ได้จัดงานเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา ทช. ครบรอบ 22 ปี ซึ่งก้าวต่อไปของ ทช. ในปีที่ 23 ภายใต้การบริหารงานของตน ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งอธิบดี ทช. คนที่ 11 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา จะมุ่งเน้นเชื่อมโยงโครงข่ายถนนหลัก และถนนท้องถิ่นให้มีความสมบูรณ์ โดยเฉพาะการทำถนนเพื่อเข้าสู่ชุมชน อำเภอ และหมู่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน นอกจากนี้จะเข้าไปรับมอบถนนของท้องถิ่นที่อยู่นอกเหนือการดูแลของ ทช. กว่า 1 หมื่นกิโลเมตร (กม.) มาดูแลรักษาเอง เพื่อพัฒนาถนนให้ได้มาตรฐานทั้งหมด โดยจะทยอยรับมอบตั้งแต่ปี 67 เป็นต้นไป

นายมนตรี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะเดินหน้าพัฒนา และเร่งรัดการก่อสร้างโครงการเดิมให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้ รวมถึงบริหารงบประมาณปี 68 ซึ่ง ทช. ได้รับการจัดสรรประมาณ 5.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 67 ที่ได้รับการจัดสรรประมาณ 4.7 หมื่นล้านบาท ให้เป็นผลสำเร็จ โดยตั้งเป้าเบิกจ่ายให้ได้ครบ 100% ภายในเดือน ก.ย. 68 ทั้งนี้งบประมาณปี 68 แบ่งเป็น งบลงทุนประมาณ 4.91 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย งบสำหรับงานปีเดียว ประมาณ 4.04 หมื่นล้านบาท งบโครงการผูกพันใหม่ ประมาณ 2.62 พันล้านบาท และงบโครงการผูกพันเดิมประมาณ 6.06 พันล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 3 พันล้านบาท เป็นงบดำเนินงาน

นายมนตรี กล่าวอีกว่า ในปีงบ 68 มี 14 โครงการใหม่ ที่ ทช. จะดำเนินการ วงเงินรวมกว่า 1.03 หมื่นล้านบาท เป็นงบผูกพันปี 68-69 อาทิ โครงการก่อสร้างทางลอดต่างระดับทางแยกต่างระดับสันป่าตอง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่, โครงการก่อสร้างถนนสาย ง ผังเมืองรวมทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช 5.58 กม., โครงการก่อสร้างถนนท่องเที่ยวตะนาวศรีคีรีพัฒน์ ช่วงสามแยกถนนชัยพัฒนาตัดกับ ทล.3218-ทล.4 อ.หัวหิน, ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์, โครงการก่อสร้างถนนสาย ชบ.3009 แยก ทล.331-บ.หนองคล้า (ตอนแยก ทล.331-ทล.7) อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี   

นายมนตรี กล่าวด้วยว่า ส่วนโครงการเดิมที่จะเร่งรัดผลักดันให้แล้วเสร็จตามแผนงาน อาทิ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการคมนาคมให้มีความคล่องตัวมากขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 68, โครงการขยายถนนชัยพฤกษ์ จ.นนทบุรี จาก 6 ช่องจราจรเป็น 10 ช่องจราจร ระยะทาง 6.89 กม. คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 67, โครงการก่อสร้างถนนเลียบแม่น้ำโขงนาคาวิถี ช่วงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (แห่งที่ 2)-พระธาตุพนม อ.เมือง, ธาตุพนม จ.มุกดาหาร, นครพนม ระยะทาง 43.48 กม. ซึ่งลงนามสัญญากับผู้รับจ้างแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 69 และโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา-อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง รวมถึงโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ซึ่งทั้ง 2 สะพานคาดว่าจะแล้วเสร็จปี 72

นายมนตรี กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม มีความตั้งใจที่จะพัฒนาถนนลูกรังที่ยังมีอยู่ในประเทศไทยอีกประมาณ 557 กม. ให้เป็นถนนคอนกรีตทั้งหมดด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ทช. ได้เร่งดำเนินการมาโดยตลอด เพื่อให้ถนนที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทช. ประมาณ 50,233 กม. ปลอดถนนลูกรัง ทั้งนี้ ถนนลูกรังที่ยังเหลืออยู่ประมาณ 557 กม. ส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าไม้ ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการ ส่วนการขยายถนนจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร มีอยู่ในแผนดำเนินงาน แต่มองว่าอาจไม่จำเป็นต้องขยายทุกเส้นทั่วประเทศไทย ควรจะพิจารณาเส้นทางที่มีความจำเป็นเป็นหลัก อาทิ มีความหนาแน่นของปริมาณจราจร เป็นต้น.