จากกรณีที่ บริษัทธุรกิจออนไลน์ชื่อดัง ดำเนินธุรกิจในลักษณะตัวแทนจำหน่าย โดยมีสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ โดยมีทีมผู้บริหารที่เป็นดาราชื่อดังมากมาย ได้ถูกจับตาจากโลกออนไลน์และโยงไปถึงข่าวต่าง ๆ ว่ามีความต้องสงสัยว่าการขายของออนไลน์เป็นลักษณะแชร์ลูกโซ่หรือไม่นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ นางวิภารัตน์ (สงวนนามสกุล) อาชีพช่างเสริมสวย อายุ 63 ปี ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นผู้เสียหายจากบริษัทดังกล่าวเข้าร้องกับ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ให้ช่วยดำเนินคดีหลังถูกหลอกลงทุนสูญเงินหลักล้านบาท โดย นางวิภารัตน์ เปิดเผยว่า ตนเริ่มเข้าเครือข่ายช่วงที่โควิดมาใหม่ ๆ ไม่มีรายได้ จู่ ๆ ก็มีแม่ทีมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทดังกล่าว ขอเพิ่มเพื่อนในเฟซบุ๊ก

โดยตอนเเรกสงสัยว่าเป็นใครเพราะรูปโปรไฟล์มีการถ่ายรูปคู่กับสินค้าเรียงเต็มอยู่ข้างหลัง กระทั่งได้เป็นเพื่อนกัน แม่ทีมคนนี้มีการให้คำแนะนำตนให้เข้าไปเป็นลูกทีม ตนฟังก็รู้สึกเชื่อถือและคิดว่าเป็นของแปลกใหม่ เป็นธุรกิจที่สามารถทำเงินได้ดี จึงได้มีการสมัครเข้าไปซึ่งมีค่าใช้จ่าย 2,500 บาท พอสมัครเสร็จแล้วก็มีการเข้าไปพบกับบุคคลที่เรียกกันว่า “บอส” และได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องสินค้าพร้อมพูดถึงประวัติความเป็นมาของตัว “บอสเอง” ก็ยิ่งทำให้น่าเชื่อถือ จึงได้จ่ายอีก 25,000 บาท เป็นการเพิ่มดีกรีให้ตัวเองเป็นอีกขั้นหนึ่งของตัวเเทนจำหน่าย และเสียค่าไปเที่ยวกับบริษัทเหมือนการสัมมนาอีก 25,000 บาท รวมทั้งหมดวันนั้นเสียค่าใช้จ่าย 52,500 บาท

โดยตลอดที่ตนอยู่ ผู้ที่อบรมของบริษัทนี้ไม่เคยสอนการขายสินค้าออนไลน์เลย สอนแต่การตัดคลิป การยิงแอดและการเชิญชวนคนเข้าเครือข่าย โดยระหว่างที่ตนเป็นเครือข่าย ก็ได้มีการพบเจอกับดาราบ้าง เพียงแต่เข้ามาในลักษณะของการเป็น “พรีเซ็นเตอร์” ในการเชิญชวนซื้อสินค้าต่าง ๆ ของบริษัท จนตนเริ่มทำมาประมาณ 5-6 เดือน เริ่มที่จะขายไม่ได้ ซึ่งได้มีการไปปรึกษากับแม่ทีมตน ซึ่งได้คำปรึกษามาว่าให้ยิงแอดเพิ่มและให้ชักชวนคนเข้ามาเป็นเครือข่ายเพิ่มเติมอีก ไม่ได้มีการแนะนำวิธีการขายสินค้าเพิ่มเลย เลยมองว่าไม่คุ้มค่ากับการที่ตนลงทุนไปกับการขายสินค้าหรือการจ่ายเงินเพื่อเลื่อนระดับตนเอง นับกว่า 5 แสนบาท

ทนายเดชา กล่าวว่า จากการดูพฤติการณ์แล้วคาดว่าเครือข่ายดังกล่าวผิดเข้าข่ายฉ้อโกง โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดทีมพนักงานสอบสวนหลายนาย เข้ามาดูแลในประเด็นดังกล่าวแล้ว โดยวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) จะนำผู้เสียหายบางส่วนเข้าแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในเวลาประมาณ 10.00 น.