เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 9 ต.ค. โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รายงานผลการรักษานักเรียนหญิงอายุ 7 ปี และ 9 ปี ที่ประสบเหตุรถโดยสารทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2567 ว่า รายแรก เด็กหญิง อายุ 7 ปี ทีมกุมารแพทย์รายงานอาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%) สัญญาณชีพปกติ ผู้ป่วยหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำเป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก วางแผนถอดท่อช่วยหายใจในห้องผ่าตัดวันนี้ (9 ต.ค.)  ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ปัสสาวะออกปกติ ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้างเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน ผู้ป่วยมีไข้สูง แต่ไม่พบตำแหน่งติดเชื้อแน่ชัด ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ เฝ้าระวังการติดเชื้อรุนแรง

วันนี้ทีมศัลยแพทย์ รายงนาว่า ไม่พบแผลติดเชื้อ และได้ทำการตัดหนังตายที่นิ้วมือขวา และทำแผลระบบปิด ร่วมกันใส่เฝือกประคองมือและนิ้ว ส่วนสัปดาห์หน้ามีแผนทำการปะปลูกผิวหนังที่นิ้วมือ ขณะที่ทีมทีมจักษุแพทย์ รายงานว่า ผู้ป่วยสามารถหลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา  เยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยในวันนี้ได้มีการผ่าตัดเปิดเยื่อตาและกระจกตา อาจจะพิจารณาปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น

โดยสรุปผู้ป่วยยังใส่ท่อช่วยหายใจ ให้อาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูก ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ มีแผนถอดท่อช่วยหายใจในห้องผ่าตัดวันนี้ การรักษาเป็นไปตามแผน

รายที่ 2 เด็กหญิง อายุ 9 ปี ทีมกุมารแพทย์ รายงานอาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%) สัญญานชีพปกติ ผู้ป่วยยังคงหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำเป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก ทั้งนี้ผู้ป่วย รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ยังคงมีอาการไข้สูง ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง  

ด้านทีมศัลยแพทย์ รายงานว่า วันนี้ไข้ลดลง ตอบสนองต่อยาฆ่าเชื้อดี วันนี้ (9 ต.ค.) เข้าห้องผ่าตัดร่วมกับจักษุแพทย์ โดยทำการลอกเนื้อเยื่อส่วนบนของแผลออก เพื่อเร่งการสร้างผิวหนังทดแทน ขณะที่ทีมจักษุ รายงานว่า ผู้ป่วยสามารถหลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา ตาขวาเยื่อรกเริ่มละลาย กระจกตาด้านบนใสขึ้นมาก เห็นรายละเอียดของม่านตามากขึ้น ส่วนตาซ้าย เยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งในวันนี้จะผ่าตัดเพื่อประเมินเยื่อบุตาและกระจกตา อาจจะพิจารณาปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น

โดยสรุปผู้ป่วยยังใส่ท่อช่วยหายใจ ให้อาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูก ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง มีแผนถอดท่อช่วยหายใจหลังจากผ่าตัดวันนี้.