เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 67 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า หลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้รายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ต.ค. 67 ทราบ ถึงกรณีที่กรมบัญชีกลางได้อนุมัติให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่ซึ่งประกาศเขตให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน สามารถใช้เงินทดรองราชการจ่ายเป็นค่าช่วยล้างดินโคลน รวมทั้งซากวัสดุต่างๆ ในที่อยู่อาศัยประชาชนซึ่งประสบอุทกภัยในอัตรา 10,000 บาทต่อหลังแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือไปถึงมือประชาชนที่กำลังเดือดร้อนอย่างรวดเร็ว นายอนุทิน ได้กำชับจังหวัดซึ่งเกิดอุทกภัยและมีดินโคลนทับถมบ้านเรือนประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในจังหวัดนั้นๆ  

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์เบื้องต้น จะจ่ายเงินช่วยค่าใช้จ่ายในการล้างทำความสะอาดดินโคลน ซากวัสดุต่างๆ บริเวณที่อยู่อาศัยซึ่งผู้ประสบภัยพิบัติเป็นเจ้าของ หลังละ 10,000 บาท ตามความจำเป็นและเหมาะสม แต่จะไม่รวมถึงที่อยู่อาศัยที่เสียหายทั้งหลัง หรือที่ส่วนราชการหรือส่วนอื่นๆ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือในการทำความสะอาดเรียบร้อย จนผู้ประสบภัยสามารถเข้าไปดำรงชีวิตได้ตามปกติแล้ว ส่วนกรณีที่มีหน่วยงานเข้าช่วยเหลือทำความสะอาดบางส่วน แต่เจ้าของที่อยู่อาศัยยังต้องจ้างแรงงาน ซื้อเครื่องมือเข้าทำความสะอาดเพิ่มเติม ก่อนเข้าพักอาศัยได้ตามปกติ คณะกรรมการซึ่งลงสำรวจพื้นที่จริงจะพิจารณาเป็นรายกรณี

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการเตรียมเอกสาร โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว ประกอบการยื่นขอรับการช่วยเหลือค่าล้างโคลน 10,000 บาท โดยใช้สำเนาบัตรประชาชน ยื่นให้ทาง อปท. โดย อปท. จะมีแบบฟอร์มให้กรอกขอรับการช่วยเหลือไว้ เมื่อยื่นแล้ว ทาง อปท. เขาจะมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหน้างาน ถ่ายรูปต่างๆ ให้ ทั้งนี้ ไม่จำเป็นที่ประชาชนจะต้องถ่ายรูปไปให้ตอนยื่นขอ แต่ถ้าถ่ายไว้จะเอาไปแนบก็ได้ โดยผู้ยื่นต้องเป็นเจ้าของบ้านเท่านั้น ต้องไม่ใช่ผู้อาศัย.