เมื่อวันที่ 9 ต.ค.67 ที่รัฐสภา นายสามารถ เจนชัยจิตรวานิช  รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า วันนี้มี สส.พรรคเพื่อไทย ไม่เข้าประชุมสภาหลายคน บางคนหนีคดี บางคนหนีหมายจับ แต่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.)กลับไม่มาตรวจสอบ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะลอยตัวเหนือเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนายพร้อมพงศ์ บอกว่าตัวเองเป็นหมา แต่วันนี้หมาไม่เห่า ตนเลยต้องมาฟ้อง น.ส.แพทองธาร ในฐานะเจ้าของหมาว่าได้กำชับหรือขังนายพร้อมพงศ์ไม่ให้ตรวจสอบคนในพรรคเพื่อไทย หากหรือไม่ คดีตากใบหมดอายุความลงในวันที่ 25 ต.ค.นี้ แล้วสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็จะปิดสมัยสิ้นเดือนต.ค.นี้ แล้วปรากฏว่าคนที่มีหมายจับมาร่วมประชุมในสมัยหน้าในเดือน ธ.ค.นี้ ใครจะรับผิดชอบ

นายสามารถ กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนชาวชายแดนภาคใต้เขาเดือดร้อนจริงๆ ไม่สามารถแจ้งความกับตำรวจได้ จนต้องใช้ความกล้าไปฟ้องตรงต่อศาล มันเกิดอะไรขึ้นความยุติธรรมค้ำจุนโลก ความยุติธรรมไม่ได้เลือกนามสกุล ไม่ได้เลือกยศฐาบรรดาศักดิ์ ความยุติธรรมควรเข้าถึงทุกคน วันนี้ตนจึงเรียกร้องให้น.ส.แพทองธาร ดำเนินการอย่างไรบ้าง จะขับออกไล่ออกหรือปลดออก ต้องมีมาตรการให้ชัดเจน ไม่ใช่นิ่งเหมือนทองไม่รู้ร้อน นิ่งเหมือนคนที่เดือดร้อนจากเรื่องนี้ไม่ใช่คนไทย

นายสามารถ ยังถามต่อ น.ส.แพทองธาร ถึง “อาหญิง” ที่มีหมายจับอยู่ที่ต่างประเทศ มีการติดตามตัวมาลงโทษหรือไม่ หรือเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วเรื่องแบบนี้ไม่ต้องทำไปทำเรื่องอื่น เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะนายกรัฐมนตรีควรเป็นคนของคนทุกคน เป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้งประเทศ ถ้าเป็นนายกรัฐมนตรีของคนบางกลุ่ม บางคน เขาเรียกนายกสมาคม ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี จึงขอฝากให้พรรคเพื่อไทยติดตามตัวด้วย ฝากถึงนายพร้อมพงษ์หากเป็นหมาต้องหัดเห่า ขโมยกำลังจะขโมยความยุติธรรมไปจาก ชาวใต้ หากหมาไม่เห่าควรนำไปเชือดทิ้ง.