จากเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า เมื่อวันที่1 ต.ค. 2567 ทำให้ยังมีผู้ป่วยรับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 3 คน โดยมี 2 คน คือนักเรียนหญิงอายุ 9 ปี และ 7 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต  ส่วนอีก 1 คน เป็นนักเรียนหญิง อายุ 14 ปี เข้ารับการรักษาที่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์

ล่าสุดเวลา 14.00 น.วันที่ 9 ต.ค. กรณีเด็กหญิงอีก 2 คนที่รักษาอยู่ในรพ.ธรรมศาสตร์ฯ รายแรกเป็นเด็กหญิงอายุ 7 ปี ขณะนี้แพทย์อยู่ระหว่างทำการผ่าตัดทำแผล และเก็บตัวอย่างไปเพาะเชื้อ แต่จากรายงานการรักษาเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%) สัญญาณชีพปกติ ผู้ป่วยหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำเป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก วางแผนถอดท่อช่วยหายใจวันที่ 9 ต.ค.หลังจากเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำแผล ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ปัสสาวะออกปกติ ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้างเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน ไม่มีไข้หลังให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำครบตามกำหนด ทั้งนี้แผลหน้า ปาก หู ยุบบวมชัดเจน ไม่มีลักษณะการติดเชื้อ แผลมือซ้ายคงที่ แผลมือขวามีสีคล้ำบางส่วน จะทำการตัดหนังตายและเก็บตัวอย่างเพาะเชื้อในวันที่ 9 ต.ค. ในห้องผ่าตัด  นอกจากนี้ผู้ป่วยยังสามารถหลับตา ลืมตาตามคำสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา เยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และในวันที่ 9 ต.ค.นี้ทีมแพทย์พิจารณาเปิดแผลและประเมินในห้องผ่าตัด และเตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น

รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ  9 ขวบ รายงานการรักษาเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%) สัญญานชีพปกติ ผู้ป่วยยังคงหายใจผ่านท่อช่วยหายใจและสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำเป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก วางแผนถอดท่อช่วยหายใจในวันที่ 9 ต.ค.หลังจากเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำแผล รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ระดับเกลือแร่ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมต่ำ แก้เกลือแร่ฟอสฟอรัสผ่านสายให้อาหารทางจมูก แก้เกลือแร่แมกนีเซียมผ่านทางหลอดเลือดภาวะน้ำเกินดีขึ้นโดยได้รับยาขับปัสสาวะทางหลอดเลือดดำ ยังคงมีอาการไข้สูง ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง ทั้งนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนยาฆ่าเชื้อที่แรงขึ้น

วางแผนเข้าห้องผ่าตัดพร้อมทีมจักษุ โดยทางศัลยแพทย์จะผ่าตัดเพื่อเอาเนื้อตายส่วนบนออก ทั้งนี้ผู้ป่วยสามารถหลับตาลืมตาตามคำสั่งได้ เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา ตาขวาเยื่อรกเริ่มละลาย กระจกตาด้านบนใสขึ้นมาก เห็นรายละเอียดม่านตาภายใน คนไข้เริ่มมองเห็นนับนิ้ว ตาซ้ายเยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และในวันที่ 9 ต.ค.เข้าห้องผ่าตัดเพื่อประเมินแผล และเตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น

ส่วน รพ.เด็กได้ออกแถลงการณ์อาการของผู้ป่วยเด็กหญิง 14 ปี สรุปเมื่อช่วงเช้า ว่าจากการตรวจรักษาของวันที่ 9 ต.ค. พบว่าอาการดีขึ้น บาดแผลไฟไหม้ทั้งหมดดีขึ้น ตอบสนองต่อการรักษา ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด สามารถใช้งานมือ และแขนทั้ง 2 ข้างได้ปกติ ผลการประเมินด้านจิตใจ ผู้ป่วยมีอารมณ์คงที่ ผ่อนคลายมากขึ้น นอนหลับได้ ทั้งนี้ทีมจิตเวช จะดำเนินการประเมินด้านจิตใจผู้ป่วย และญาติอย่างต่อเนื่อง และติดตามอาการเป็นระยะต่อไป โดยสรุปผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของทีมแพทย์ อย่างไรก็ตามการรักษาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุไฟไหม้นั้น ต้องใช้เวลาในการรักษาและฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ ทางทีมแพทย์และพยาบาลของรพ.เด็ก จะให้การดูแลรักษาเด็กอย่างเต็มที่ .