พลเอก พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงจากกองทัพบก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรกหลังดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก เพื่อสานต่อนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกองทัพบก ตลอดจนร่วมรับฟังปัญหาข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มี ประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ โดยมี พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต. ) พร้อมผู้บังคับบัญชา และฝ่ายอำนวยการของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้การต้อนรับ และเข้าร่วมรายงานผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

โอกาสนี้ พลเอก พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมติดตามสถานการณ์รับฟังแนวความคิดในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด รวมทั้งรับฟังปัญหา ข้อขัดข้องและข้อเสนอแนะจากหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อผลักดัน และขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาระดับนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและอนาคต พร้อมย้ำว่าหน่วยทหารทั่วประเทศต้องติดตามขับเคลื่อนจิตอาสาพระราชทาน ให้ทหารเป็นที่พึ่งแก่พี่น้องประชาชนอย่างทันท่วงทีในทุกสถานการณ์ รวมทั้งกล่าวชื่นชมการปฏิบัตงานของทุกภาคส่วนภาพรวมยังคงน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทานมาปฏิบัติและขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหาตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงและปฏิบัติการการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2566 – 2570 ได้อย่างเรียบร้อยต่อเนื่อง กำชับกองกำลังตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ต้องคุมเข้มสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิด โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติที่ล่อแหลม พร้อมเน้นย้ำให้กองทัพบกนำศักยภาพดึงองค์ความรู้เสริมความเข้มแข็งให้กับกองกำลังประจำถิ่น ให้สามารถปฏิบัติภารกิจดูแลบ้านเกิดได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิด เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถละเว้นการปฏิบัติได้ แต่ต้องดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนและไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเด็ดขาด

ด้าน พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยถึงสถานการณ์ภาพรวมของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงพยายายามก่อเหตุทุกรูปแบบ เพื่อแสดงศักยภาพและความมีตัวตนของกลุ่มขบวนการ โดยมีเป้าหมายหลักเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พร้อมย้ำว่าหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ยังคงปฏิบัติงานร่วมกันภายใต้แผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2568 อย่างไรก็ตาม กองทัพบก โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงมุ่งมั่นบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่เสริมการปฏิบัติซึ่งกันและกัน เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ร่วมนำพาความสุข สันติสุข กลับคืนแก่พี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ขอบคุณข่าวจาก ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ( ศปชส.กอ.รมน.ภาค 4 สน.)