ที่ลานบันไดสวรรค์  วัดพุทธาวาสภูสิงห์  ตำบลโนนบุรี  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์   พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ ดร. นายสนั่น  พงษ์อักษร  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  เป็นประธานในพิธีแถลงข่าว  งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหะณะ สักการพระประชาชนบาล  นมัสการพระพรหมภูมิปาโล  ปีที่20  โดยมี  นางเฉลิมขวัญ  หล่อตระกูล  นายก อบจ.กาฬสินธุ์  นายอุทัย  สิงห์ทอง  พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์  พ.ต.อ.แมน  ศิริฉาย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสหัสขันธ์  นายเสกสรร  ศรีไพรวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น  นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นายบุญมี แก่นนาคำ  นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี  ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน โดยมี ส่วนราชการ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ สื่อมวลชน ร่วมกิจกรรมแถลงข่าว

พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ กล่าวว่า  งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหะณะฯ  ยังคงสืบสานเพื่อให้ลูกหลานและประชาชนได้เรียนรู้ถึงเรื่องราวในพุทธประวัติตามพุทธกาล โดยเฉพาะการจำลองเรื่องราวขบวนตักบาตรเทโวโรหะณะ  โดยชาวอำเภอสหัสขันธ์ ได้รวมพลังจัดงานกันทุกปี  จนถึงปีนี้เป็นปีที่20 มีพัฒนาการการจัดงานให้มีสถานที่ที่สวยงาม มีการแสดงชุมชนที่มีเอกลักษณ์  รวมถึงรูปแบบของพิธีตักบาตรเทโวโรหะณะที่เน้นความเรียบง่ายให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง

นายสนั่น กล่าวว่า  ประเพณีตักบาตรเทโวโรหะณะฯ  ปีที่ 20 เป็นงานประเพณีที่ยังคงดำเนินไปด้วยความยั่งยืน โดยพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ ดร. เป็นประธานการจัดงาน  ในทุก ๆ ปี  งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหะณะฯ วัดภูสิงห์ ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในทุก ๆ ปี  นอกเหนือจากเป็นงานสืบสานประเพณีที่ดีงามแล้ว  ยังเป็นกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ที่สร้างรายได้ให้กับอำเภอสหัสขันธ์ อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นที่พักโรงแรม ร้านอาหาร การจำหน่ายสินค้า และภาคการท่องเที่ยว  ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมทำบุญตักบาตรในงานบุญใหญ่  และกิจกรรมอื่น ๆ ภายในงานตั้งแต่วันที่ 23-27 ตุลาคม 2567  โดยวันตักบาตร ร่วมถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ ในวันที่ 26 ตุลาคม นี้  ณ บริเวณเชิงเขาภูสิงห์  ระยะทางตักบาตรกว่า 2 กม.

ด้านนางเฉลิมขวัญ กล่าวว่า  ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  ได้ร่วมส่งเสริมกิจกรรมในงานประเพณีทุก ๆ ปี  เช่นเดียวกับปีนี้ที่เข้ามาร่วมจัดกิจกรรมต่อต้านยาเสพติด ทูบีนัมเบอร์วัน  และการส่งเสริมตลาดสินค้าโอทอป ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์  ซึ่งทาง อบจ.กาฬสินธุ์  มุ่งเน้นในการพัฒนาและสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน เกิดการสร้างรายได้และกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่

นายเสกสรร  ที่จะเข้ามาเติมเต็มในการนำนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมกิจกรรมในงานรวมถึงการร่วมประเพณีตักบาตรเทโวโรโหะณะภูสิงห์  และการประชาสัมพันธ์งานให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น  โดยทาง ททท.สำนักงานขอนแก่น ได้วางแผนทำเส้นทางในการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในด้านประเพณีวัฒนธรรม  ไหว้พระเกจิดัง ซึ่งในเส้นทางจะมีกาฬสินธุ์   และ อ.สหัสขันธ์  เป็นทางท่องเที่ยวด้วย  นอกจากนี้พร้อมเปิดการท่องเที่ยวในงานประเพณีที่สำคัญอย่างประเพณีตักบาตรเทโวโรหะณะ ของวัดภูสิงห์  ซึ่งช่วงนี้เป็นไฮซีซั่นของภาคอีสาน ยังมีนโยบายส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวอีกมากมาย ที่พร้อมจะขับเคลื่อนอย่างเต็มที่

ขณะที่นายอุทัย ระบุว่า มหกรรมโอทอปเป็นอีกกิจกรรมที่สร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน  ปีนี้ 8 ตำบล 85 หมู่บ้าน และโอทอป ของจังหวัดหวัด กว่า 100 ร้านค้า นำสินค้าโอทอปเข้ามาวางจำหน่ายในตลาด  โดยคาดว่าปีนี้ 5 วัน น่าจะมียอดจำหน่ายไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท  โดยเฉพาะตลาดผ้าไหมแพรวา ที่จะเป็นผู้ผลิตผู้ทอมาจำหน่ายเอง  เป็นโอกาสดีมาก ๆ ซึ่งต้องมาชม มาช๊อป ในงานตักบาตรเทโวโรหะณะวัดภูสิงห์ในปีนี้

ในส่วนความปลอดภัยโดย นางสาวแววตา  นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ และ พ.ต.อ.แมน ศิริฉาย ผกก.สภ.สหัสขันธ์  ได้วางระบบรักษาความปลอดภัยตลอดทั้งงานเพื่อป้องกันมิจฉาชีพ และควบคุมให้งานสงบเรียบร้อย  ในส่วนการจราจร ได้เตรียมพื้นที่สำหรับจอดรถ ไว้รองรับญาติธรรมที่จะมาร่วมงานไว้แล้ว

สำหรับบรรยากาศการแถลงข่าวที่บริเวณลานบันไดสวรรค์  มีการแสดงรำบุญใหญ่ไทกะสินธุ์ ที่นำโดย นพ.คมกฤษ วิเศษ ผอ.รพ.สหสขัสขันธ์  นางนฤมล สิงห์เงา ปลัดเทศบาลตำบลโนนบุรี พร้อมคณะนางรำจิตอาสา  และน้องๆ จากคุ้มควายแก้งนคร แต่งตัวเป็นเปรตมาร่วมงาน  และร้านโอทอปโรงเรียนสหัสขันธ์ศึกษาที่นำสินค้าทำมือมาจำหน่าย