เมื่อวันที่ 9 ต.ค. พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท. รรท.ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.ท.ศราวุธ เดชศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.5 นำหมายจับของศาลอาญาที่ 2399/2567 ลงวันที่ 24 พ.ค. 67 จับกุมตัว นางสาวพีรดา อายุ 20 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช ที่หน้า สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ส่งดำเนินคดีในข้อหา ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นหลานสาว โทรศัพท์มาหลอกผู้เสียหายว่ามีเหตุต้องใช้เงินด่วน ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินรวม 40,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าว บก.สอท.5 ได้สืบสวนจนทราบว่าหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการคือ นางสาวพีรดา จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ

เบื้องต้นนางสาวพีรดา ให้การยอมรับว่า เป็นเจ้าของบัญชีที่ใช้หลอกให้โอนเงินจริง โดยได้รู้จักกับคนให้เปิดบัญชีผ่านทางเฟซบุ๊กกลุ่มหางานได้ค่าจ้างเปิดบัญชี 400 บาท จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาทำหน้าที่รับจ้างเปิดบัญชีให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้ามา ก่อนที่กลุ่มมิจฉาชีพจะโอนเงินไปยังบัญชีอื่นต่อไป นอกจากนี้ยังพบอีกว่า นางสาวพีรดา ยังมีความเชื่อมโยงกับคดีอื่นในลักษณะเดียวกัน คือหลอกให้โอนเงินอีก 5 เคสไอดี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 200,000 บาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป