เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คืนที่ผ่านมา ที่บริเวณหอนาฬิกา ใจกลางเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดงานประเพณีท้องถิ่นเมืองเบตง “เทศกาลกินเจ” “ซือจาย สบายใจ ที่เบตง” โดยมี นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้าร่วมงาน

ในงานปีนี้ได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ที่มาร่วมชมอภินิหารองค์เทพเจ้าในร่างทรงเดินลุยกระเบื้อง ลุยไฟ โดยม้าทรงได้แสดงอิทธิฤทธิ์ลงไปนอนคลุกกระเบื้องที่แตกละเอียดสร้างความหวาดเสียวให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่ก็เป็นกิจกรรมที่ตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่มารอดูชมเป็นอย่างมากท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ซึ่งการจัดแสดงอิทธิฤทธิ์ในครั้งนี้เป็นการตอบแทนองค์เทพที่คอยปกปักรักษา และแสดงอภินิหาร โดยการรับคมศาสตราวุธ แทนผู้มีจิตศรัทธาซึ่งปีหนึ่งมีครั้งเดียว ส่วนด้านความเชื่อนั้นร่างทรง หรือม้าทรงทุกคนมีความศรัทธาในตัวองค์เทพเจ้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะที่แสดงอภินิหารเดินลุยกระเบื้องอยู่นั้นไม่พบมีการบาด หรือทิ่มแทงทะลุผิวหนังเลย ซึ่งร่างทรงต่างเชื่อว่าองค์เทพเจ้าคอยคุ้มครอง

ทั้งนี้ พิธีดังกล่าวเป็นการจัดขึ้นเพื่อสะเดาะเคราะห์ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ความอัปมงคลให้ออกไปจากครอบครัวของผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักให้เกิดความโชคดี มีความสงบสุขตลอดปี สำหรับองค์เทพเจ้าที่ลงประทับร่างทรงจะออกโปรดลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนต่ออีกด้วย