ส่งมอบแนวคิดความเชื่อมั่นในพลังอาหาร ที่เป็นมากกว่าแค่มื้ออาหาร โรงแรมดุสิตธานี พัทยา ได้เล็งเห็นถึงโอกาสที่จะแสดงถึงรสชาติอาหารท้องถิ่น ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ ที่ไม่หยุดนิ่ง เพื่อที่จะต่อยอดรสชาติอาหารพื้นถิ่นให้ยั่งยืน จากรุ่นสู่รุ่น ภายใต้แคมเปญ Food for Thought 2024 ของกลุ่มดุสิตธานี ถูกรังสรรค์โดยเชฟรับเชิญพิเศษ ‘เชฟหนุ่ม-ธนินธร จันทรวรรณ’ เชฟระดับมิชลินสตาร์ชื่อดังแห่งห้องอาหารชิม บาย สยาม วิสดอม ที่จะมานำทีมเชฟรุ่นใหม่แห่ง ‘ห้องอาหารเดอะเบย์’ มาเปิดประสบการณ์แห่งประสาทสัมผัสในรสชาติ ผสมมนต์เสน่ห์แห่งเมดิเตอร์เรเนียนไว้อย่างลงตัว

ซึ่งจะจัดขึ้น ในวันที่ 19 ต.ค. นี้ สร้างสรรค์เมนู 5 คอร์สอันประณีต ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิด “ฟาร์ม ทู เทเบิล” สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี เช่น ชุมชนตะเคียนเตี้ย ชุมชนประมงนาเกลือ นำมารวมกันเป็นเมนูชวนน้ำลายสอ โดยวันนี้เชฟหนุ่มนำสาธิตวิธีการทำ 3 เมนู ได้แก่ “ตุ้ยดัวหอยจอบ” ใช้เทคนิคการทำ “กัซปาโช” หรือซุปเย็นของสเปน อาหารเรียกน้ำย่อยจานแรก เพื่อเรียกความสดชื่นและความจัดจ้านที่ผสมกับความมันของกะทิอย่างลงตัว

“ตุ้ยดัว เป็นอาหารจีนไห่หนาน ลูกผสมเปอรานากัน ตามพื้นถิ่นสุราษฎร์ธานี จะใช้ปลาหรือซีฟู้ดปรุงรสกับน้ำกะทิ คลุกเคล้าแล้วหมักทิ้งไว้ ก่อนนำไปนึ่งหรือเก็บเอาไว้ผสมกับ “ส้มซ่า ส้มแขก ส้มควาย” เมื่อครั้งผมลงพื้นที่ไปศึกษาความบังเอิญในการกินสำหรับของชาวใต้ ก่อให้เกิดเมนูสุดอร่อยที่หากินยาก เมื่อ น้ำพริกผสมรวมกับต้มข่าใส่ขมิ้น แล้วนำมากินกับอาหารทะเล สำหรับผมนำมาตีความใหม่ เลือกเสิร์ฟเป็นคอร์สแรก โดยนำ “หอยจอบ” วัตถุดิบท้องถิ่นที่มีรูปทรงคล้ายหอยแมลงภู่ขนาดใหญ่ ปรุงให้สุกด้วยโมเลกุลาร์แกสโตรโนมี ลวกในลิควิดไฮโดรเจน” เชฟหนุ่มกล่าว

ตุ้ยดัวหอยจอบ

จานสอง “กุ้งทะเลย่างพริกกะเหรี่ยงมะนาวดอง” เชฟหนุ่มเอามะนาวดอง เครื่องสมุนไพรสด รสชาติจัดจ้านอย่างพริกแห้งย่าง พริกกะเหรี่ยง ผสมผสานกับตะไคร้ใบมะกรูด แล้วใส่รวมกับน้ำมันมะกอก นำมาย่างทำออกมาเป็นซอสขลุกขลิกเสิร์ฟกับแผ่นทอร์เทียทำขึ้นใหม่ เอามากินคู่กันสุดลงตัว “แนะนำให้บีบมะนาวก่อนลงมือรับประทาน จานนี้เลือกใช้กุ้งลายเสือ ซึ่งเป็นกุ้งทะเลน้ำลึก ชาวประมงนำมาขึ้นฝั่งทุกวันในตอนเช้า ได้ความสดและเท็กเจอร์ที่ดีที่สุด โดยพยายามสอดแทรก 9 รสชาติสไตล์ไทยเข้ามา รวมทั้งรสขมที่ได้จากมะนาวดองนั่นเอง”

กุ้งทะเลย่างพริกกะเหรี่ยงมะนาวดอง

ทาร์จีนซุปต้มยำปลาเก๋าทะเล จานนี้เป็นต้มยำที่แฝงดีเอ็นเอของโรงแรมดุสิตธานี พัทยา เชฟหนุ่มจึงผสมผสานออกไปทางบุยยาเบส (ซุปปลาสไตล์ฝรั่งเศส) เทคนิคสุดถนัดของห้องอาหารชิม บาย สยาม วิสดอม แล้วทวิสต์ออกมาให้มีเบสเป็นซอสมะเขือเทศ ด้านล่างเป็นเฟนอลกงฟีต์ ข้าวเบือ ได้กลิ่นอายของเมดิเตอร์เรเนียนดิช หากรสจัดจ้าน โดยจะทุกสิ่งปรุงใน “ทาร์จีน” หม้อดินทพีระมิด พอความร้อนระเหยขึ้นไปเป็นไอ คุณสมบัติของทาร์จีนจะช่วยเก็บความชุ่มชื้น ช่วยรักษาคุณสมบัติทำให้ปลานุ่มชุ่มฉ่ำ.

ทาร์จีนซุปต้มยำปลาเก๋าทะเล 

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง