“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์”  รายงานว่า บริษัท อัลสตอม ผู้ผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง และสายสีชมพู ได้ขนส่งล้อชุดใหม่ที่ออกแบบใหม่เป็นชุดล็อกสองชั้นจากประเทศจีนมาถึงประเทศไทยและเริ่มติดตั้งแล้ว โดยส่งมาสำหรับติดตั้ง 2 ขบวนก่อน แบ่งเป็นสายสีเหลือง 1 ขบวน และสายสีชมพู 1 ขบวน คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.67 จากนั้นจะทดลองใช้งานและเก็บข้อมูลการใช้งานจนถึงเดือน ธ.ค.67 หากพบว่าการใช้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่ออกแบบไว้จะทยอยติดตั้งสำหรับขบวนรถทั้งหมดอีก 70 ขบวนต่อไป คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จครบทั้งหมดภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2568 หรือประมาณเดือน ก.ค.-ก.ย.2568

หลังเกิดเหตุล้อประคองรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดร่วงใส่รถแท็กซี่บนถนนเมื่อต้นปี 67 บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ได้เปลี่ยนชุดล้อประคองของขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองทั้งหมดรวมทั้งเพิ่มความถี่ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะการใช้งานของล้อเพื่อสร้างความมั่นใจ และเกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้ใช้บริการ ตลอดจนป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำอีกในระยะยาว

บริษัท อัลสตอม ผู้ผลิต จึงได้ออกแบบล้อชุดใหม่เป็นแบบล็อกสองชั้น  เพิ่มตัวล็อกอีก 1 ชั้น เมื่อเกิดอุปกรณ์ยึดหลุดจะมีตัวล็อกอีกชั้นทำให้ล้อไม่หลุดร่วงลงมา ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น ก่อนที่บริษัท อัลสตอม จะนำมาติดตั้งจริงกับขบวนรถไฟฟ้าทั้งสายสีเหลือง และสายสีชมพู ได้ทดสอบในโรงงานผลิตมาแล้วคาดว่าการติดตั้งและการใช้งานจะไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง มี 30 ขบวน และสายสีชมพู มี42 ขบวน โดย 1 ขบวน จะมีล้อประคอง 48 ล้อข้างละ 24 ล้อ รวมทั้งหมด 3,456 ล้อ

 สำหรับรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ขบวนรถเป็นแบบคร่อมรางไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีต มีความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม.ขบวนรถไฟฟ้าเป็นแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คน/ขบวน หรือ17,000 คน ต่อ ชม.ต่อเที่ยวสามารถเพิ่มได้เป็น 6 ตู้รองรับผู้โดยสารเป็น 25,000 คนต่อ ชม.ต่อเที่ยว และเพิ่มเป็น 7 ตู้รองรับผู้โดยสารได้ 28,000 คนต่อ ชม.ต่อเที่ยว

ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ว่าผู้โดยสารจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนคนต่อวัน โดยสายสีเหลืองผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ  4-5 หมื่นคนต่อวัน เคยทำสถิติผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่  9.2 หมื่นคนต่อวัน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.66 ช่วงทดลองเปิดบริการฟรีส่วนสายสีชมพู ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 6-7 หมื่นคนต่อวัน เคยทำสถิติผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่ 1.07 แสนคนต่อวัน เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.66 ในช่วงทดลองเปิดบริการฟรี