สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่ประกาศ การแต่งตั้งนายพลโน กวาง-ชอล ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมคนใหม่ของเกาหลีเหนือ แทนนายพล คัง ซุน-นัม โดยไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม


ทั้งนี้ นายพลโนเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางทหาร ซึ่งติดตามนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เยือนสิงคโปร์ เมื่อปี 2561 และเยือนเวียดนาม เมื่อปี 2562 เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐในเวลานั้น


ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด ในความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี โดยสภาประชาชนสูงสุดแห่งชาติ มีมติเมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ ให้ยุบหน่วยงานหลายแห่งซึ่งทำหน้าที่ประสานงาน ส่งเสริม และประชาสัมพันธ์ ความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ “การรวมชาติ” ระหว่างสองประเทศ


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ซึ่งยังคงอยู่ในสถานะสงคราม กำลังมีความไม่เป็นมิตรต่อกันในระดับสูงสุด และเผชิญความเสี่ยงของ “การเผชิญหน้าอย่างฉับพลัน” บนคาบสมุทรเกาหลี ดังนั้น การรวมชาติกับอีกฝ่ายจึงเป็นเรื่องที่ไม่มีทางสัมฤทธิผล.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES