สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า คำตัดสินของนายอเล็กซองเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล ระบุถึงการอนุญาตให้เอ็กซ์ กลับมาดำเนินกิจกรรมของแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ได้ในทันที หลังจากเอ็กซ์ ตกลงจ่ายค่าปรับหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลหลายฉบับ

นอกจากนี้ โมราเอสยังให้เวลาหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารของบราซิล 24 ชั่วโมง เพื่อทำให้ผู้ใช้งานชาวบราซิล จำนวนหลายล้านคน สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มเอ็กซ์ได้อีกครั้ง ขณะที่มัสก์ ยังไม่แสดงการตอบกลับต่อคำตัดสินของศาลฎีกาบราซิลแต่อย่างใด

อนึ่ง โมราเอสพัวพันในการเผชิญหน้ามัสก์ เป็นเวลานานหลายเดือน จากกระแสข้อมูลเท็จทางออนไลน์ ที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของบราซิล ในปี 2565 ซึ่งความตึงเครียดข้างต้นมาถึงจุดแตกหักเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา เมื่อโมราเอสมีคำสั่งระงับแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เนื่องจากมัสก์ ปฏิเสธที่จะลบบัญชีผู้ใช้งานฝ่ายขวาหลายสิบบัญชี และไม่แต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายคนใหม่ในบราซิล

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โมราเอสและมัสก์ ต่างกล่าวหาและตอบโต้อีกฝ่ายอย่างดุเดือด จนในที่สุด เอ็กซ์ก็ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้งหมดของโมราเอส เพื่อยกเลิกการระงับการให้บริการในบราซิล โดยในสัปดาห์ที่แล้ว โมราเอสยืนยันว่า เอ็กซ์ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับเป็นเงินประมาณ 5.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 173 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP