เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ร่วมกับกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.4 บก.ปคบ.) บุกตรวจสอบซูเปอร์มาร์เก็ตจีน “ตงเฟิง ซุปเปอร์มาเก็ต” หลังจากได้รับเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าและจำหน่ายอาหารผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา พบอาหารผิดกฎหมาย ไม่มี อย. ไม่แสดงฉลากภาษาไทย จำนวน 75 รายการ รวม 2,081 ชิ้น เช่น เกลือบริโภค น้ำมันและไขมัน อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ปรุงรสจากถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ อาหารพร้อมปรุงและพร้อมบริโภค อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที อาหารทั่วไป ฝ่าฝืนมาตรา 6 (10) พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ทั้งนี้ หากพบหลักฐานเชื่อมโยงว่าร้านดังกล่าวเป็นผู้นำเข้าอาหารผิดกฎหมายเข้ามาจำหน่าย จะถือว่าฝ่าฝืนมาตรา 15 พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยขณะนี้ อย. ได้สั่งดำเนินคดีกับร้าน “ตงเฟิง ซุปเปอร์มาเก็ต” พร้อมขยายผลสืบหาผู้เกี่ยวข้องในขบวนการลักลอบนำเข้าอาหารผิดกฎหมาย และติดตามตรวจสอบเครือข่ายอื่น ๆ ที่อาจมีพฤติการณ์เดียวกันแล้ว

ภก.วีระชัย กล่าวว่า อย. ยืนยันว่าจะร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเดินหน้าตรวจสอบซูเปอร์มาร์เก็ตและมินิมาร์ททั่วประเทศ เพื่อกวาดล้างและปราบปรามการจำหน่ายอาหารผิดกฎหมายต่อไป พร้อมทั้งได้ประสานความร่วมมือกับกรมศุลกากร เพื่อป้องกันอาหารผิดกฎหมายดังกล่าวทะลักเข้าสู่ตลาดในประเทศ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และเพื่อไม่ให้สินค้าดังกล่าวมาทำลายระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย

และขอเตือนให้ร้านค้าจำหน่ายสินค้านำเข้า เลือกสินค้าที่ถูกกฎหมายมาขายในร้าน หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนของประชาชน ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ระบุชื่ออาหาร ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน แสดงส่วนประกอบ น้ำหนักสุทธิ และเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. การรับประทานอาหารที่ไม่มีเลขสารบบอาหาร (ไม่มี อย.) ไม่มีฉลากภาษาไทย อาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากไม่ทราบแหล่งผลิตที่แน่ชัด ไม่มีการรับรองว่าสถานที่ผลิตนั้นถูกสุขลักษณะหรือไม่ ใส่สารใดลงไปในอาหารบ้าง หากพบการกระทำผิดแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line: @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ.