เมื่อวันที่ 9 ต.ค.67 ที่ชุมชน ใน ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าแม่น้ำเจ้าพระยาได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมภายในชุมชน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำที่ 2,199 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   มีแนวโน้มจะเพิ่มการะบายน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่งผลทำให้ถนนในชุมชนถูกน้ำท่วมสูง ประมาณ 1-3 เมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ บ้านเรือนถูกนำท่วมสูงหลายคังคาเรือรน้ำท่วมพื้นบ้าน

นายบัญชา  ปั่นดี  อายุ 54 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า เฉพาะหมู่ที่ 4 บ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วมมาได้ประมาณ2 เดือน ในช่วง2สัปดาห์ที่ผ่านมาน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาก บ้านเรือนที่ปลูกติดริมแม่น้ำระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร ถนนภายในชุมชนถูกน้ำท่วมซึ่งเหลือเพียงเมตร1 เมตรกว่า ก็จะเท่ากับระดับน้ำปี 2565   อยากฝากถึงกรมชลประทาน ให้การแจ้งเตือนเรื่องของการระบายน้ำเป็นข้อมูลที่เท็จจริง ชัดเจน  ชาวบ้านได้เตรียมตัวได้ทัน บางบ้านเตรียมตัวไม่ทันเพราะต้องไปทำงาน

ซึ่งบ้านบางหลัง มีฐานะไม่ดี  ก็จะไม่ได้มีโอกาสดีดบ้านหนีน้ำต้องใช้ภูมิปัญญา ชาวบ้าน  ในการใช้ไม้กระดานเสริมในตัวบ้านเพื่อยกพื้นหนีน้ำแบบถาวร  ถึง 2 ชั้น  โดยไม่มีการรื้อออกเพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ รองรับน้ำและจะถูกน้ำท่วมทุกปีมากน้อย  ชาวบ้านจะปรับตัวตามสถานการณ์น้ำยกของขึ้นที่สูง

ปัจจุบันนี้ ระดับน้ำยังคงขึ้นต่อเนื่องนับเป็นรายชั่วโมง   นับ 3 ชั่วโมง  ระดับจะขึ้นทีละ 10 เซ็นติเมตร และคาดการณ์ว่าจะขึ้นต่อเนื่องทั้งวัน   ชาวบ้านต้องอยู่อย่างลำบาก เข้าออกใช้เรือเป็นพาหนะ น้ำท่วมทำให้ถนนเส้นทางในชุมชนยังคงจมบาดาล รถยนต์ยานพาหนะต่างๆต้องจอดอยู่บนถนนกันมานานนับเดือน

ส่วนนางอารุณ   อายุ 75 ปี ถึงกลับ โอดครวญ   น้ำท่วมทุกปีก็ลำบากทุกปี   ไม่ว่าจะกิน  จะนอน    เพราะลดราคาข้าวของไม่สามารถเข้าไปขายด้านในซอยได้เพราะถูกน้ำท่วมตนเองจึงต้องพายเรือออกมาริมถนนไกลกว่า 100 เมตรเพื่อออกมาซื้ออาหารเข้าไปกินในบ้านยอมรับว่าลำบากมากแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรก็ต้องทนและอยู่กับน้ำให้ได้