เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวนำกรณีที่มีกระแสข่าว ประเด็นของหมอดูชื่อดังตั้งสำนักเป็นของตัวเอง เก็บค่าดูดวงชั่วโมงหลายพันจนเป็นดราม่าในโลกโซเชียล ไปสอบถามกับพระพยอม​ กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว​ ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

พระพยอม เผยว่า ในเรื่องของการดูดวงนั้น​ มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่ตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา การดูดวงไม่เคยถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นสำคัญ และไม่อยู่ในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา แต่ยอมรับว่า พระพุทธเจ้าเคยศึกษาในเรื่องของโหราศาสตร์ แต่ย้ำว่าเป็นเพียงการศึกษาเท่านั้น​ และยึดหลักว่า “ทำดีนั้นเป็นดวง”

พระพยอม เผยอีกว่า แต่ในสมัยนี้ต้องยอมรับว่าเห็นมีการเปิดสำนักดูดวงกันจำนวนมาก ยิ่งไปกว่านั้นดูกันเป็นรายชั่วโมง ราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสน​ ยิ่งมีการพูดต่อๆกัน ยิ่งพากันมาดูดวง ทำให้สำนักดูดวงเจริญเติบโต ขยายกิจการกลายเป็นอาชีพ เรียกเหยื่อเข้ามา สุดท้ายก็ไม่ต่างอะไรจากมิจฉาชีพ

เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ยังคงเน้นย้ำว่า ดวงอยู่ที่การกระทำ เมื่อเราทำดี สิ่งที่ตามมาก็จะดี เหมือนกับดวงดีนั่นเอง​ ส่วนเสน่ห์เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆไม่ต้องไปเสริมเสน่ห์มนตราที่ไหน แค่พูดจาอ่อนหวาน ช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยจิตเมตตาอย่างสม่ำเสมอ​ เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือภาครัฐจะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ตรวจสอบที่มาที่ไปรายได้จากหมอดูแต่ละคนด้วย