สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่านายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ทำหน้าที่ผู้แทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ในสัปดาห์นี้


คริเทนบริงค์เน้นย้ำว่า แม้ผู้นำสหรัฐไม่ได้เข้าร่วมการประชุมด้วยตัวเอง แต่เรื่องนี้ไม่ควรเป็นคำถามเกี่ยวกับ “ความมุ่งมั่น” ของสหรัฐ ซึ่งมีต่อการมีส่วนร่วมกับการดำเนินงานของอาเซียน รวมถึงความพยายามยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคง กับบรรดาสมาชิกอาเซียน และการผลักดันให้ผู้ประกอบการของสหรัฐเข้ามาลงทุนในอาเซียนให้มากขึ้น โดยพยายามให้มูลค่าการลงทุนก้าวขึ้นสู่การเป็นอันดับหนึ่ง ในด้านผู้ลงทุนจากต่างชาติของอาเซียน


ขณะเดียวกัน คริเทนบริงค์กล่าวถึงการที่ไบเดน และนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี เยือนประเทศในอาเซียนแล้ว 6 แห่ง นับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค. 2564 นอกจากนั้น ผู้นำสหรัฐยังจัดการประชุมสุดยอดวาระพิเศษ ร่วมกับผู้นำอาเซียน ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อปี 2565 ยิ่งสะท้อน “ความชัดเจน” ของสหรัฐ ในการให้ความสำคัญกับอาเซียน.

เครดิตภาพ : AFP