นิสัยเล็ก ๆ น้อย ๆ บางอย่างที่เราทำซ้ำบ่อย ๆ เป็นเวลานาน สามารถส่งผลเสียต่อหัวใจได้เป็นอย่างมาก และอาจทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ แม้จะอายุยังน้อยก็ตาม

ฮว่าง ซวน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทรวงอก และการผ่าตัดฉุกเฉินชาวจีน เปิดเผยว่าการใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจ ในขณะเดียวกันก็มีคนหนุ่มสาวที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

“คนในยุคนี้มักมีพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวัน ที่ดูเหมือนไม่มีนัยสำคัญอะไร แต่จริง ๆ แล้วอาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดได้ ในขณะที่โรคหลอดเลือดหัวใจ ถือเป็นสาเหตุสำคัญในการเสียชีวิตของผู้คนทั่วโลก จากข้อมูลในปี 2020 ของ WHO มีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจประมาณ 17.9 ล้านคนในแต่ละปี แต่ตัวเลขของโรคมะเร็งอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าเกือบเท่าหนึ่ง”

หากคุณต้องการป้องกันตนเองจากโรคหลอดเลือดหัวใจ ต้องละ ลด เลิก 5 นิสัยแย่ ๆ ที่ไม่ควรทำเด็ดขาด!! ได้แก่

  1. งดอาหารเช้าบ่อยๆ

พฤติกรรมนี้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด 22% และความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต 25% รวมถึงจากกล้ามเนื้อหัวใจตายด้วย จากการวิจัยพบว่าการรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ สามารถช่วยลดความดันโลหิต และป้องกันความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจได้

  1. นั่งนิ่ง ๆ เป็นประจำ

หากคุณนั่งนิ่ง ๆ เป็นเวลานาน ความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจจะเพิ่มขึ้น 30% การนั่งนิ่ง ๆ ทุกชั่วโมงจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจถึง 5% และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วน เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ซึ่งเพิ่มโอกาสในการหัวใจวาย ดังนั้นแม้ว่างานของคุณจะทำให้คุณต้องนั่งเฉย ๆ แต่คุณก็ต้องพยายามหาเวลาลุกขึ้นและเดินไปมาทุก ๆ 45 – 60 นาที

  1. นอนดึก นอนไม่หลับ

การนอนดึกหรืออดนอนเป็นประจำ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย ทำให้ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และภาวะดื้อต่ออินซูลิน นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความเครียดทางจิตใจ น้ำหนักเพิ่ม โรคอ้วน และทำให้ความสามารถในการฟื้นตัวของร่างกายลดลง เพิ่มการอักเสบ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ

  1. มีความเครียดสะสมเป็นเวลานาน

ความเครียดเรื้อรังทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนความเครียดมากเกินไป เช่น คอร์ติซอลและอะดรีนาลีน ซึ่งเพิ่มความดันโลหิต และทำให้หลอดเลือดเสียหาย เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวาย ดังนั้นอย่าเครียด ปรับปรุงตัวเองด้วยการทำสมาธิ โยคะ หรือกิจกรรมสันทนาการเพื่อสุขภาพ

  1. ชอบทานอาหารที่มีไขมัน

การบริโภคอาหารจานด่วน อาหารทอด และอาหารแปรรูปที่มีไขมันอิ่มตัว และคอเลสเตอรอลสูง จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) สูงขึ้น นำไปสู่ภาวะหลอดเลือดแข็งตัว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดโรคอ้วน ความผิดปกติของระบบเมตาบอลิซึม และก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเพิ่มขึ้น

ที่มาและภาพ : Soha, Tumisu, Mohamed Hassan / Pixabay