เมื่อวันที่ 8 ต.ค. จากกรณีกลุ่มข่าวสาร-คนปากเกร็ด โพสต์คลิประบุข้อความว่า “หน่วยงานไหนจัดการได้บ้างครับ เห็นมาบ่อยมากไม่ใช่แค่ใบเดียวมาเป็น 10 ใบเลย ตลอดทางเลยและไม่ใช่แค่เจ้าเดียว ปากเกร็ดเมืองน่าอยู่ แต่พวกนี้มาทำแบบนี้ไม่ดีเลย”

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ภายในซอยการเคหะปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีมีชายวัยรุ่นแก๊งเงินกู้ขี่รถจยย.ซ้อนท้ายร่อนนามบัตร ชักชวนกู้เงินนอกระบบ โปรยเกลื่อนหน้าบ้านเช้า-เย็น สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนทั่วไป ต้องมาเสียเวลาเก็บกวาดทุกวัน

น.ส.บี (นามสมมุติ) แม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง กล่าวว่า เห็นวัยรุ่นขี่รถจยย.มาไม่เป็นเวลา เที่ยงคืนยังเคยมา คนซ้อนโปรยนามบัตรเกลื่อนถนน บางทีมาวางบนรถเข็นบางครั้งมาโปรยใส่ท้ายรถกระบะที่จอดอยู่ หล่นเกลื่อนถนนไปหมดมีทั้งสีขาว สีฟ้า สีชมพู มีหลายเจ้า ตนรู้สึกรำคาญน่าเบื่อต้องมานั่งเก็บทิ้ง เคยแกล้งบอกว่าไม่ต้องมาแจก สงสัยนายทุนเงินหนาเลยมาโปรยบ่อย

ขณะที่พ่อค้าขายไข่ไก่ กล่าวว่า แก๊งเงินกู้มาโปรยนามบัตรทีละหลายใบ มีหลายเจ้าตนเคยโทรไปเบอร์ที่มาโปรย ไม่ได้โทรฯไปกู้เงิน มันบอกว่า “เห็นก็เก็บสิ ” แล้วตัดสายทิ้ง บางครั้งก็มีเด็กเดินมาแล้วมาเสียบนามบัตรไว้ตามร้านค้า บางครั้งก็ขี่จักรยานซ้อนท้ายกันมา เงินกู้แบบนี้ไม่มีใครเอาเพราะดอกเบี้ยมันโหด อยากบอกให้ไปหาคนที่เขาเต็มใจกู้ อย่ามาโปรยเกลื่อนแบบนี้มันเดือดร้อนคนอื่น ไม่รู้จะมีหน่วยงานไหนจัดการได้บ้าง

ทางด้านทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า ตามกฎหมายการทิ้งขยะที่เป็นใบปลิว ตามพระราชบัญญัติ รักษาความสะอาดและความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ในมาตรา 10 ข้อกำหนดเอาไว้ ถ้าคุณจะแจกใบปลิวแผ่นพับ ต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อน ถ้าไปแจกโดยไม่ขออนุญาต เจ้าหน้าที่มีโทษปรับ 5,000 บาท นอกจากนั้นใบปลิว ที่กล่าวนี้ถือเป็นขยะมูลฝอยถ้าไปทิ้งมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับ 2,000 บาท ฝากเตือนน้องๆ เข้าใจว่าหารายได้ แต่ต้องระมัดระวังว่าสิ่งที่ไปแจกจะไม่กลายเป็นขยะ.