ณ เวลานี้ ถ้าจะกล่าวถึงบริษัทธุรกิจเครือข่ายในประเทศไทย คงปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องมีชื่อ “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” (THE iCON GROUP) ต้องแวบเข้ามาในหัว เพราะ มี พรีเซนเตอร์ระดับซูปเปอร์สตาร์ ชื่อดังมากมาย ที่ถือได้ว่ากำลังโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่งประเทศ จึงอยากพามาทำความรู้จัก ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง THE ICON GROUP คือ “พอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล” ที่เป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ตัวจริง ของอาณาจักรธุรกิจออนไลน์ สร้างรายได้มหาศาล

เส้นทางธุรกิจของ “พอล” เริ่มต้นอย่างเงียบ ๆ โดยเน้นการสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย ก่อนจะหันมาลุยดลาด ด้วยกลยุทธ์แบบจัดเต็ม จน THE ICON GROUP กลายเป็นที่รู้จัก และ ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง จากชายผู้ไร้ตัวตน สู่เจ้าของธุรกิจ ที่สร้างปรากฏการณ์จนเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถ และวิสัยทัศน์

พอล-วรัตน์พล เติบโดมาในครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวย จึงต้องเริ่มทำงานหาเลี้ยงชีพตัวเองและแบ่งเบาภาระครอบครัวตั้งแต่ยังเรียนหนังสือ โดยการไปรับจ้างเป็นเด็กเสิร์ฟในร้านอาหารตอนค่ำ ควบคู่ไปกับการทำงานพิเศษอื่น ๆ หาเงินส่งเสียตัวเองเรียน กระทั่งเริ่มทำงานประจำฝ่ายการตลาด เงินเดือนเพียง 6,000 บาท แต่ด้วยความสามารถและขยัน จนมีรายได้ทวีคูณเป็น 10 เท่า จึงลาออกมาทำธุรกิจค้าขายให้ตัวเองอย่างเต็มรูปแบบ สู่ธุรกิจขายกระเบื้องออนไลน์งานแรก จนกลายเป็นวัยรุ่นที่มากด้วยประสบการณ์จากการทำงานมากมายหลากหลาย ก่อนมาเป็นเจ้าของธุรกิจ ดิ ไอคอน กรุ๊ป

นอกจากนี้ในฐานะซีอีโอ The iCON GROUP ได้เผยเคล็ดลับความสำเร็จ ด้วย กลยุทธ์ 3 ประสาน คือ “ระบบ-ทีม-ราคา” ที่พัฒนาขึ้นจากประสบการณ์ และการศึกษาพฤดิกรรมผู้บริโภค

  1. ระบบ The iCON GROUP ลงทุนพัฒนาระบบซอฟด์แวร์ของตัวเอง เพื่อสร้างความต่อเนื่อง และ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ
  2. ทีม แทนที่จะจ้าง Outsource หรือเอเจนซี่ The iCON GROUP เลือกสร้างทีมการตลาด และทีมโปรดักชัน ที่แข็งแกร่ง เพื่อควบคุมคุณภาพ และสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่
  3. ราคา The iCON GROUP ใช้กลยุทธ์ Pricing Strategy กำหนดราคาสิ้นค้าให้ “เข้าถึงง่าย” แต่ยังคงคุณภาพ และมาตรฐานที่ดีกว่าคู่แข่ง

พอล-วรัตน์พล เชื่อว่า การผสานกลยุทธ์ทั้ง 3 ด้าน คือกุญแจสำคัญ ที่ผลักดันให้ The ICON GROUP เติบโตอย่างก้าวกระโดด และครองใจผู้บริโภค นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษา และทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อนำมาพัฒนาสินค้า และบริการ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดจน ดิ ไอคอน กรุ๊ป ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้