เมื่อเวลา 16.55 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยว่าเวลา 07.00 น. วันที่ 10 ต.ค. 2567 อาจเป็นวันที่รัฐบาลอาจถึงขั้นล่มสลายได้จะต้องมีการรับมืออะไรหรือไม่ ว่า ไม่ต้องมีอะไร เนื่องจากยังไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ตนก็ยังนั่งคิดอยู่ ว่ามันมีอะไรที่รัฐบาลทำผิดถึงกับจะต้องล่มสลาย แต่ก็ยังต้องเดินหน้าทำงาน อย่าเพิ่งไปคาดการณ์อะไร ขอให้อยู่ที่ความเป็นจริง เพราะตนยังไม่รู้ว่าหมายถึงอะไร พร้อมย้ำว่า ไม่สามารถให้คำวิจารณ์หรือคำตอบเพราะไม่รู้ว่ามันคืออะไร

เมื่อถามย้ำว่าเจอคำพูดแบบนี้หวั่นใจหรือไม่ว่ามีเรื่องใหญ่เกินกว่าที่คาดหมาย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีหรอก เราไม่ได้ทำอะไรผิดก็ไม่ต้องกังวล ขณะนี้เรามีหน้าที่ทำงานอย่างเดียว เป็นเรื่องธรรมดา หลายท่านก็เคยว่าอย่างนั้นอย่างนี้ แต่มันก็ไม่เกิด ตนคิดว่าสิ่งสำคัญคือรัฐบาลตั้งใจทำงาน และยึดเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ทำตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตนว่าคงไม่มีปัญหาอะไร และจะเห็นว่าวันนี้รัฐบาลเรา ทำงานหลายอย่าง อย่างกรณีน้ำท่วมบางอย่างอยากจะจ่ายเลยทันทีแต่มันก็จ่ายเลยไม่ได้ เพราะติดข้อกฎหมายหากทำไปอีกก็จะเกิดการร้องเรียนเพราะนักร้องเยอะ พร้อมย้ำว่า ไม่มีปัญหา เพราะเราทำตามกรอบกฎหมายอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าส่วนที่หลายคนมุ่งเป้าให้ความสนใจไปที่การรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก ฯ ที่รพ.ตำรวจชั้น 14 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่น่ากังวลอะไร ตรงนั้นก็ว่ากันไป รพ.ตำรวจ ชั้น 14 ก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

เมื่อถามต่อว่ามองว่าเป็นคำขู่ของนายไพบูลย์ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นอย่างไร ขอให้ไปถามนายไพบูลย์ ความหมายมันคืออะไร เดี๋ยวก็จะวันที่ 10 ต.ค. 2567 แล้ว ไม่ต้องอ้ำอึ้ง จะพูดอะไรก็พูดมาเลยจะได้รู้ว่าสิ่งที่เราทำเรื่องไหนมีปัญหา ถ้ามันจะเกิดขึ้นอย่างที่นายไพบูลย์พูดจริง ๆ ก็คงจะสะท้อนอย่างไรเดี๋ยวก็รู้แล้ว และทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม หน้าที่ของเราก็คือต้องทำไปตามกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามต่อว่าดูเหมือนข้อมูลจะสอดคล้องกับการนำเสนอข่าวของนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้จัดรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ที่ว่าในช่วงกลางเดือนตุลาคมจะมีการเปลี่ยนแปลง อาจจะใช้นายก ฯ คนนอกจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขออย่าไปคิด คิดแล้วปวดหัว เพราะทุกอย่างควรเป็นไปตามกระบวนการ รัฐบาลเพิ่งจะมาทำงาน น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายก ฯ เพิ่งจะมาทำงานได้ซัก 1 เดือนเอง อะไรจะไปเร็วขนาดนั้น

เมื่อถามอีกว่าส่วนที่มีการวิเคราะห์ต่อไปว่าอาจจะมีนายก ฯ คนละครึ่ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปเดาเดาแล้วปวดหัว หากมีข้อกฎหมายอะไรที่ชี้ชัดก็ไปดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม