เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่หอคำทำเนียบประธานประเทศ สปป.ลาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมคารวะนายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ สปป.ลาว ในห้วงการเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการในลักษณะต่อเนื่อง (back-to-back) กับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง 

โดยนายกฯ กล่าวยินดีและประทับใจที่ได้มาเยือน สปป.ลาว เป็นประเทศแรก หลังจากเข้ารับตำแหน่ง สะท้อนถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ สปป.ลาว  ด้านประธานประเทศ สปป.ลาว กล่าวยินดีที่ได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะในการเยือนอย่างเป็นทางการ ชื่นชมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทย-ลาว ซึ่งมีความร่วมมืออย่างแนบแน่น มั่นใจว่าการหารือพูดคุยกับนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว จะทำให้ความร่วมมือระหว่างกันมีความก้าวหน้า เป็นโอกาสให้ได้พัฒนาเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนของทั้งสองประเทศ

จากนั้นเวลา 16.30 น. นายกฯ  หารือกับนายไซสมพอน พมวิหาน ประธานสภาแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในห้วงการเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการในลักษณะต่อเนื่อง (back-to-back) กับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวยินดีที่ได้เยือน สปป.ลาว ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และเป็นประเทศแรกที่เดินทางเยือนอย่างเป็นทางการภายหลังเข้ารับตำแหน่ง สะท้อนความสำคัญของความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิด และพร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือไทย-สปป.ลาว ในด้านต่าง ๆ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น  

พร้อมกันนี้ นายกฯ แสดงความเสียใจและห่วงใยต่อประชาชนลาวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายแขวง โดยได้แจ้งต่อประธานสภาแห่งชาติฯ ให้ทราบว่า รัฐบาลไทยได้บริจาคเงินจำนวน 2.9 ล้านบาท และภาคส่วนของไทยยังได้ให้ความช่วยเหลือ สปป.ลาว อีก 3.9 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูของ สปป.ลาว  รวมถึงการให้การสนับสนุนงบประมาณจำนวน 2.1 ล้านบาท แก่สภาแห่งชาติ สปป.ลาว ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 ที่เวียงจันทน์ ในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ประธานสภาแห่งชาติฯ กล่าวยินดีกับนายกรัฐมนตรีในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เป็นนักการเมืองชั้นนำรุ่นใหม่ และเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ลาวจะมีความแนบแน่นใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติลาวมีความสนใจด้านการเกษตรและการศึกษา และได้รับความสนับสนุนเป็นอย่างดีจากไทย ในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ตลอดมา

ขณะที่ นายกฯ กล่าวย้ำในตอนท้าย ยืนยันการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของไทยต่อการเป็นประธานอาเซียนของ สปป.ลาว เชื่อมั่นว่าการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งนี้จะประสบความสำเร็จด้วยดี พร้อมหวังว่าความร่วมมือระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติไทย-ลาว จะใกล้ชิดและแน่นแฟ้นขึ้นไปด้วย.