นางสาวศิริลักษณ์ อภิชิตชาต ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ปี 2567-2568 จังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ปี 2567-2568 ซึ่งเป็นปีที่ 109 ได้ส่งผลงานขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ไปประกวดรางวัลของหน่วยงานต่าง ๆ ประจำปี 2567 ปรากฏว่าได้รับรางวัลมากมาย ล่าสุด ขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพได้รับรางวัลระดับโลก จากการส่งประกวดรางวัล 2024 IFEA/Haas & Wilkerson Pinnacle Award ภายในงาน IFEA Annual Convention & Expo ณ เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

นางสาวศิริลักษณ์ กล่าวว่า จากการส่งเข้าประกวดดังกล่าว ขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพได้รับรางวัล Grand Pinnacle และ Gold Award ดังนี้ รางวัลเหรียญทองประเภทขบวนพาเหรดดีเด่นแห่งปี – เทศกาลงานแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพและเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ (Best Parade – Chinese New Year Festival and Chao Pho-Chao Mae Pak Nam Pho Procession Festival) นอกจากนี้ ยังได้อีก 1 เหรียญเงินประเภทโครงการอาสาสมัครดีเด่นแห่งปี – เทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ (Best Volunteer Program – Chinese New Year Festival) ก่อนหน้านี้งานเทศกาลตรุษจีนและงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ตรุษจีน ปากน้ำโพ ยังได้รับรางวัล Asia Pinnacle Award หมวดงาน Best Parade 2024 จากสมาคม IFEA-ASIA ในงานประชุมประจำปีของสมาคม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ณ เมืองพัทยา

“สำหรับความสำเร็จดังกล่าว คณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ หรือ “เถ่านั้ง” ชุดปัจจุบัน ได้นำแนวคิดของเถ่านั้งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมา เสริมด้วยความร่วมสมัยในโลกยุคดิจิทัล สร้างสรรค์ผลงานให้กรรมการซึ่งเป็นชาวตะวันตกได้เห็นว่า ศรัทธาที่ตั้งอยู่บนความเลื่อมใส ความมุ่งมั่นที่จะสืบสานงานประเพณีที่มีมายาวนาน สามารถผสมกลมกลืนกับโลกในยุคดิจิทัลได้อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากหลากหลายองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเถ่านั้งทุกรุ่น กรรมการและที่ปรึกษามูลนิธิฯ ช่างภาพจิตอาสา สื่อมวลชน ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันต่าง ๆ สมาคมชมรม ผู้สนับสนุนทุกราย หน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วน คณะการแสดง นักแสดง ศาลเจ้าทุกศาลเจ้าและประชาชนทุกคนในจังหวัดนครสวรรค์ รวมถึงสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) ภาคเหนือ ที่เป็นทั้งพี่เลี้ยง เป็นที่ปรึกษา” นางสาวศิริลักษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ นางสาวศิริลักษณ์ กล่าวเสริมว่า รางวัลที่ได้มาเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดนครสวรรค์ทุกคน มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพเป็นองค์กรที่รวบรวมและส่งงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ซึ่งชาวจังหวัดนครสวรรค์ทุกคนมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของ ผ่านการสนับสนุนทั้งกำลังทรัพย์ กำลังกายและกำลังใจเข้าประกวด โดยมีปณิธานที่จะรักษาและสืบสานงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของพวกเราชาวจังหวัดนครสวรรค์ให้ดำรงอยู่ต่อไป พัฒนาต่อยอดให้ก้าวไกลสู่ความเป็นสากลบนแก่นแท้แห่งความศรัทธา.