สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่า ปลาแซลมอนตามแม่น้ำในสหราชอาณาจักร มีจำนวนเหลืออยู่เพียง 1 ใน 3 จากที่เคยมีถึง 1.4 ล้านตัว เมื่อ 40 ปีก่อน ถือเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่ และเป็นหลักฐานบ่งชี้ “ภาวะวิกฤติ” ของความหลากหลายทางชีวภาพ

จากการประเมิน แม่น้ำสายหลักที่มีปลาแซลมอนร้อยละ 90 จัดอยู่ในประเภท ‘เสี่ยง’ หรือ ‘อาจเสี่ยง’ ซึ่งหมายความว่า มีจำนวนปลาต่ำกว่าระดับต่ำกว่าเกณฑ์สนับสนุนประชากรปลาแซลมอนอย่างยั่งยืน

นายอลัน โลเวลล์ ประธานสำนักงานสิ่งแวดล้อมสหราชอาณาจักร กล่าวว่า หน่วยงานกำลังดำเนินการแก้ปัญหามลพิษทางน้ำ, เรียกร้องให้ผู้ก่อมลพิษรับผิดชอบ และปรับปรุงแหล่งที่อยู่อาศัยเพื่อเพิ่มจำนวนปลาแซลมอน

สำนักงานระบุว่า การลดลงของปริมาณปลาแซลมอน เป็นแนวโน้มในระดับนานาชาติ เช่น ในไอร์แลนด์, ไอซ์แลนด์, สวีเดน และแคนาดา โดยในอังกฤษลดลงมากที่สุด

ปริมาณปลาแซลมอนในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งถูกจับโดยการใช้เบ็ดเมื่อปี 2566 อยู่ที่ 4,911 ตัว ลดลงจากร้อยละ 23 เมื่อปี 2565 ขณะที่การขายปลาแซลมอน ซึ่งจับได้จากคันเบ็ดหรืออวนในอังกฤษ ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย โดยนักตกปลาส่วนใหญ่ต้องปล่อยแซลมอนที่จับได้คืนสู่ธรรมชาติ

แม้การศึกษานี้จะไม่ได้ครอบคลุมถึงสกอตแลนด์ แต่รายงานจากสำนักงานบริหารทางทะเลของสกอตแลนด์ระบุว่า ยังไม่พบการลดลงอย่างมีนัยสำคัญในพื้นที่อนุรักษ์ทั้ง 79 แห่ง แต่ 59 แห่ง มีปลาแซลมอนน้อยลงในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2554 ส่วนที่เหลืออีก 32 แห่ง ไม่พบการลดลงอย่างสม่ำเสมอ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES