วันที่ 8 ต.ค. ตามที่ได้มีการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ แทนที่นายปรเมธี วิมลศิริ ที่หมดวาระลงแล้ว ซึ่งเริ่มเวลา 14.00 น. ของวันนี้นั้น ผลปรากฎว่า ยังไม่มีข้อสรุป

นางวิเรขา สันตะพันธุ์ เลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายเลขานุการฯ มีความจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนสำหรับการพิจารณาของที่ประชุม

ฝ่ายเลขานุการฯ จึงขอขยายระยะเวลาอย่างไม่มีกำหนด เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเพื่อให้การพิจารณาคัดเลือกมีความรอบคอบที่สุด และจะรวบรวมกลับมานำเสนอคณะกรรมการคัดเลือกฯ โดยเร็ว

สำหรับคณะกรรมการสรรหาประธานคณะกรรมการแบงก์ชาติ และคณะกรรมการแบงก์ชาติชุดใหม่ ประกอบด้วย
1.นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ประธานสรรหาฯ
2.นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์
3.นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
4.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ
5.นายอัชพร จารุจินดา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
6.นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
7.นายสุทธิพล ทวีชัยการ อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

จากกระแสข่าวล่าสุด พบว่าหนึ่งในรายชื่อที่กระทรวงการคลังเป็นผู้เสนอ คือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ซึ่งเป็นตัวเต็งในการนั่งประธานแบงก์ชาติครั้งนี้ แต่หลังกระแสข่าวว่านายกิตติรัตน์ จะเข้ามานั่งประธานแบงก์ชาติ ทำให้เกิดกระแสต่อต้าน คัดค้านจำนวนมาก ทั้งจากอดีตผู้ว่าการแบงก์ชาติ จากกลุ่มอดีตพนักงานแบงก์ชาติ และจากคณะศิษยานุศิษย์ที่น้อมนำธรรมองค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ที่ไม่เห็นด้วยที่จะให้คนจากการเมืองเข้ามาแทรกแซงแบงก์ชาติ ขาดความเป็นอิสระ และมีความเสี่ยงอาจเจอหายนะทางเศรษฐกิจไทยได้