ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบนโลกออนไลน์มีการแชร์ข่าวประเด็นเกี่ยวกับความเชื่อ การรับประทานงาดำและถั่งเช่าเป็นประจำทุกวัน จะทำให้หายป่วยโรคซึมเศร้า รวมถึงผู้ที่เคยเกิดอุบัติเหตุไม่สามารถเดินได้ จะกลับมาลุกขึ้นเดินเองราวปาฏิหาริย์

ความคืบหน้าล่าสุดทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาเผยแพร่เกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่หลายคนสงสัย โดยเขียนข้อความระบุว่า ข่าวปลอม อย่าแชร์ รับประทานงาดำและถั่งเช่า ช่วยรักษาโรคซึมเศร้าและทำให้ลุกเดินจากอุบัติเหตุได้

ตามที่มีคำแนะนำด้านสุขภาพเรื่องรับประทานงาดำและถั่งเช่า ช่วยรักษาโรคซึมเศร้าและทำให้ลุกเดินจากอุบัติเหตุได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลในสื่อออนไลน์ว่า รับประทานงาดำและถั่งเช่า ช่วยรักษาโรคซึมเศร้าและทำให้ลุกเดินจากอุบัติเหตุได้ ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ถั่งเช่าและงาดำเป็นที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ถูกนำไปทำผลิตภัณฑ์ด้านอาหารต่าง ๆ เนื่องจากทั้งคู่อุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสรรพคุณของถั่งเช่าและงาดำออกมามากมาย แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่มีผลงานวิจัยที่น่าเชื่อถือยืนยันว่า ถั่งเช่าและงาดำจะสามารถช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้ รวมถึงการรักษาอาการบาดเจ็บจนกลับมาเดินได้หลังประสบอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังต้องรับประทานผลิตภัณฑ์ทั้งสองอย่างในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะผู้ป่วย สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตรและเด็กโดยควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายและได้รับประโยชน์สูงสุดจากการรับประทาน

ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลเหล่านี้ต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://anamai.moph.go.th/th หรือโทรสายด่วน 1478

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีผลงานวิจัยที่น่าเชื่อถือยืนยันว่า ถั่งเช่าและงาดำจะสามารถช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้ รวมถึงการรักษาอาการบาดเจ็บจนกลับมาเดินได้หลังประสบอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Anti-Fake News Center Thailand