เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 8 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีงานวันเกิดนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งมีข้าราชการกระทรวงมหาดไทยจำนวนมากไปร่วมงาน กังวลว่าจะโดนร้องเรียนว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า เราไปตรวจความคืบหน้าโครงการนํ้าประปาดื่มได้ ซึ่งเป็นนโยบายของตน และรัฐบาล ตั้งแต่หลังการเลือกตั้งปี 66 ซึ่งเราต้องขยายโครงการนี้ให้ได้มากที่สุด เราไม่สามารถบอกว่าจะไปลดค่านํ้า แต่หากเราให้ประชาชนใช้นํ้าดื่มได้ ก็จะเป็นการลดค่านํ้าโดยทางอ้อม 

เมื่อถามว่า หากมีคนไปยื่นร้องจะกังวลหรือไม่ นายอนุทิน ตอบสวนกลับทันทีว่า “ผมไปทำงาน จะไปร้องอะไร“ ผู้สื่อข่าวจึงตอบว่า งานวันเกิดนายเนวิน นายอนุทิน กล่าวว่า “แล้วไปเกี่ยวอะไร ก็ไปทำงาน ดูพื้นที่ ดูในเรื่องกรมโยธาธิการและผังเมือง

เมื่อถามอีกว่า เป็นการใช้เวลาราชการ นายอนุทิน กล่าวว่า “ตอนนี้กำลังทำงานอยู่หรือไม่ กําลังให้สัมภาษณ์อยู่ ทำงานอยู่ใช่ไหม โทรศัพท์สั่งงานเรียบร้อยก่อนเดินลงมา ท่านปลัดก็ดำเนินการทุกอย่างเรียบร้อย”

นายอนุทิน กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทยว่า ขณะนี้เพิ่งแต่งตั้งได้ 25 ตำแหน่งมีภัยพิบัติและอะไรต่างๆมากมาย เราต้องมีตัวจริงเข้าไป ทำงานให้เร็วที่สุดเพราะการรักษาการก็ไม่เต็มไม้เต็มมือทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและสิ่งที่จะต้องเป็นซึ่งประกอบไปด้วยประสิทธิภาพประสบการณ์ความอาวุโสความทุ่มเท

เมื่อถามว่ามีการจับจ้องการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  นายอนุทิน ย้อนถามว่า แล้วจ.บุรีรัมย์เจริญไหม แล้วคนที่เคยเป็นผู้ว่าฯปทุมธานี ก็ได้ขึ้นคนที่ได้เป็นผู้ว่าฯหลายๆ จังหวัดก็ได้ขึ้นหมด ผู้ว่าฯลำพูนก็ได้ขึ้น 

เมื่อถามต่อว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่ามีข้าราชการสายอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ หลุดออกไปหมดเลย  นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีสายใคร วันนี้ก็ต้องสายมท.1 ทุกคนที่อยู่ในกระทรวงมหาดไทยตราบใดที่มท.1 ยังอยู่ก็ต้องเป็นมท.1 จะได้ทำงานได้ รับนโยบายได้ ไม่มีสายใคร ตนไม่เคยมองใครเป็นสายใคร.