เมื่อวันที่ 8 ต.ค.67 สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้มีการคัดตัวนักเทควันโด ประเภทพุมเซ่ (ท่ารำ) รุ่นอายุมากกว่า 30 ปี ที่ศูนย์ฝึกเทควันโด การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยมี โค้ชลี นา ยอน หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดพุมเซ่ ทีมชาติไทย และคณะกรรมการ ร่วมคัดตัว

นายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมกีฬาเทควันโดฯ กล่าวว่า การคัดตัวครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่ของวงการเทควันโดไทย ที่จะเตรียมและส่งนักกีฬาอายุมากกว่า 30 ปีไปแข่งขัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เทควันโดไทย ตามนโยบายของ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมฯ ที่อยากจะให้ลองดูนักกีฬาที่มีอายุเกิน 30 ปี ตามที่สหพันธ์เทควันโดโลก เปิดโอกาสให้นักกีฬาระดับนี้ได้ไปแข่งขัน และอยากให้นักกีฬาอายุมากกว่า 30 ปี ได้ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ เนื่องจากไม่ได้มีแค่รุ่นยุวชน, เยาวชน และประชาชน เท่านั้น แต่นักกีฬาที่อายุมากกว่านั้นก็ยังมีศักยภาพที่จะสร้างชื่อเสียงได้ด้วย หลายคนอายุอาจจะเยอะแต่ก็ยังมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์

“การคัดตัวครั้งนี้จะคัดนักกีฬาไปแข่งขันรายการเทควันโด พุมเซ่ ชิงแชมป์โลก 2024 ที่ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-4 ธ.ค. ซึ่งเป็นรายการใหญ่มาก ตอนนี้มีรุ่นยุวชน, เยาวชน และประชาชน 18 คน ที่เก็บตัวไว้แล้ว และได้คัดรุ่นอายุมากกว่า 30 ปี ซึ่งมาคัดตัว 16 คน หลังจากนี้จะมีการประชุมกันเพื่อเลือกคนที่ผ่านเกณฑ์ ก่อนจะประกาศผลในวันที่ 10 ต.ค.นี้ ผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ เพื่อเรียกมาเก็บตัวและพิจารณาส่งแข่งขันศึกชิงแชมป์โลกต่อไป” เลขาบิ๊ก กล่าว

พ่อบ้านเทควันโด กล่าวต่อว่า ในปีที่ผ่านมา พุมเซ่ของเราทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง ในรายการชิงแชมป์โลกคาดหวังจะได้เห็นเหรียญทอง เพราะพุมเซ่ไทยถ้าในระดับโลกแล้วถือว่าฝีมือไม่ธรรมดา อยากฝากแฟนเทควันโดให้เชียร์นักกีฬารุ่นซีเนียร์ที่จะไปลุ้นแชมป์โลกด้วย นับเป็นสีสันใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในวงการนักกีฬาที่อายุเกิน 30 ปีขึ้นไป