จากสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤติ ความเสียหายที่เกิดขึ้น พบช้างล้มหลายเชือก จึงทำให้หลายคนมีความเศร้าเสียใจเกิดขึ้น แต่ทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนก็เข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหากันเต็มที่เต็มกำลัง บางปัญหาก็ต้องมีสติมีหลักวิชาการในการแก้ไขปัญหาที่เจอ เช่น ประเด็นเรื่องการเรื่องการฝังซาก คิดว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะฝังซากตรงนั้น ที่ห่างจากแม่น้ำนิดเดียว จึงทำให้หลายคนเกรงว่าจะทำให้เชื้อโรค แพร่กระจายไปที่ปางอื่น

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “อำไพพรรณ ทับทอง” โดยเป็นเจ้าของปางช้างแม่ตะมาน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายกเทศมนตรี เทศบาลแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์คลิปวิดีโอเปิดปากหลุม “หลายฟ้าใส” ก่อนที่จะนำมาราดน้ำมัน และจุดไฟเผา หลังก่อนหน้านั้นมีประเด็นการฝังช้าง ที่ห่างจากแม่น้ำไปนิดเดียว จนทำให้กลายเป็นเสียงวิพากย์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “มีเรื่องอยากเล่าค่ะ จากประสบการณ์ที่ทำปางช้างมานาน 40 กว่าปี เมื่อมีช้างล้มเสียชีวิต เราจะเผาร่าง ให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อเวลาฝังจะได้ไม่ยุ่งยากใดๆ หลุมต้องลึก เมื่อเอาลงหลุมแล้ว จะหาเศษไม้ต่างๆ ใส่ทับลงไปก่อนที่จะใช้ดินกลบนะคะ หลังจากนั้นก็จะทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้”

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ ระบุข้อความอีกว่า “ช้างที่เราเคยรักค่ะ การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่ก่อนๆนานมาแล้วไม่มีโลกโซเซียล ทุกๆคนตั้งใจเลี้ยงช้าง เป็นอาชีพที่สุจริต จึงไม่มีโลกที่หลอกลวง ดราม่า และเอาเปรียบ ช้าง นะคะ คนไทยทุกคนจะรักและสงสารช้าง โลกปัจจุบันจึงสร้างความร่ำรวย ให้คนบางกลุ่ม ยิ่งมีโซเชียลเข้ามาช่วยจึงหลอกลวงไปทั่วโลก”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : อำไพพรรณ ทับทอง