สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่มหาวิทยาลัยกลาโหมแห่งชาติ ซึ่งมีชื่อเดียวกับตัวเอง กำชับให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งการพัฒนา ทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ เพื่อการเป็นมหาอำนาจทางทหารในด้านนี้


ทั้งนี้ นายคิม จอง-อึน ไม่ได้กล่าวโดยตรงถึงเกาหลีใต้ แต่ยังคงย้ำว่า “เมื่อใดก็ตามที่ศัตรูพยายามใช้กำลังทางทหารกับเกาหลีเหนือ” กองทัพเกาหลีเหนือไม่ลังเลที่จะตอบโต้ด้วยความแข็งกร้าว “รวมถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์”

บอลลูนผูกถุงขยะของเกาหลีเหลือ ลอยเหนือกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2567


ขณะเดียวกัน เคซีเอ็นเอรายงานด้วยว่า นายคิม จอง-อึน ส่งข้อความอวยพรประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เนื่องในวันคล้ายวันเกิด อายุครบ 72 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยใช้คำเรียกแทนผู้นำรัสเซียว่า “สหายสนิทที่สุด” และความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ “คือความสัมพันธ์ด้านยุทธศาสตร์และความร่วมมือ” ให้พัฒนาไปสู่ระดับใหม่ “เพื่อร่วมกันปกป้องสันติภาพและความยุติธรรมระหว่างประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก”


ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ตึงเครียดพุ่งสูงถึงขีดสุดในรอบหลายปี โดยรัฐบาลเปียงยางเดินหน้าทดสอบอาวุธ ขณะเดียวกัน มีการส่งบอลลูนขยะไปยังเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่อีกฝ่ายยังไม่หยุด ปล่อยให้นักเคลื่อนไหวส่งบอลลูนโฆษณาชวนเชื่อลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังประกาศให้เกาหลีใต้ “เป็นศัตรูโดยหลักการ” พร้อมทั้งเตือนว่า จะตอบโต้อย่างถึงที่สุด หากอีกฝ่ายรุกล้ำอธิปไตย “แม้เพียง 0.001 มิลลิเมตร”.

เครดิตภาพ : AFP