เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นพ.สราวุฒิบุญสุข ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 1 กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับทีมแพทย์และสาธารณสุข ตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเชียงใหม่ ว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 30 ก.ย -7 ต.ค. 2567 ทางเขตสุขภาพที่ 1 ได้ระดมทีมแพทย์และสาธารณสุขจากเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงเข้าไปดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แต่เนื่องจากมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง และมีผู้ประสบภัยจำนวนมาก จึงแบ่งทีมช่วยเหลือใน 3 ส่วน 1. ทีมแพทย์สมรรถนะสูง (MERT) 6 ทีม ตั้งจุดที่จะสามารถเข้าร่วมปฏิบัติงานกับ ศูนย์เอราวัณ หรือ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เพื่อการประสานทีมเข้าช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินหรือมีอันตรายต่อชีวิต อาทิ เช่น เทศบาลนครเชียงใหม่ บุญถาวร และให้ทีม MERT และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และอาสาสมัคร ปฐมพยาบาลบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเบื้องต้น (Mini MERT) เตรียมความพร้อมปฏบัติหน้าที่อยู่ ที่ รพ.สต.ยางเนิ้ง อ.สารภี 2. ทีม Mini MERT และ ทีมเยียวยาจิตใจ (MCATT) ทำหน้าที่ ปฐมพยาบาล ให้คำปรึกษาเยียวยาจิตใจ ประสานการส่งต่อผู้ป่วยทั้งกายใจ รวม 14 ทีม โดยให้ปฏิบัติการแบบ One stop service ร่วมกับทีมจิตอาสา จัดตั้งหน่วย เช่น วัดเชตะวัน เทศบาลป่าแดด แยกหนองหอย วิทยาลัยเทคนิคสารภี

3.ทีมสนับสนุนทางด้านสาธารณสุข ประกอบด้วย ทีมสุขภาพจิต ทีมสิ่งแวดล้อม ทีมควบคุมป้องกันโรค ทีมตรวจปฏิบัติการ เคลื่อนที่ (LAB) ซึ่งเตรียมความพร้อมหลังระยะวิกฤต โดยทีมสุขภาพจิตได้เริ่มปฏิบัติการไปแล้วตั้งแต่เกิดเหตุอุทกภัย ได้แก่ MCATT รพ.ฝาง 2 คน รพ.ศูนย์ลำปาง 9 คน สสจ.เชียงใหม่ 3 คน สสอ.ดอยสะเก็ด 3 คน สสอ.ดอยหล่อ 2 คน รพ. จอมทอง 2 คน ทีมMCATTกรมสุขภาพจิต ได้แก่ รพ.สวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 จำนวน 3 ทีม รวม 10 คน และจัดกำลังเสริมในเขตสุขภาพ ทั้งหมดนี้ดำเนินการในศูนย์พักพิงขนาดใหญ่ เช่น ศูนย์ พักพิงวิทยาลัยเทคนิคสารภีมีผู้พักพิง 400 คน ศูนย์พักพิงโรงเรียนป่าแดดและอาคารเฉลิมพระเกียรติมีผู้พักพิง 100 คน และดูแล ณ จุดบริการทางการแพทย์บริเวณวัดท่าใหม่

ทั้งนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมจัดทีมสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ศูนย์อนามัยที่ 1 เตรียมชุด EM Ball และชุดทำความสะอาดน้ำ วีแคร์และอื่นๆ ด้านสาธารณูปโภค

“ได้รับรายงานจากทีมสุขภาพจิตว่า มีเคสผู้ประสบภัยที่มีความเสี่ยงต่อ การทำร้ายตนเองโพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค จึงได้มีข้อสั่งการให้ทีม MCATT ลงประเมินติดตามการช่วยเหลือ และได้รับรายงานว่า ผู้ประสบภัยได้กล่าวว่ารู้สึกดีขึ้นแล้ว ตอนนี้สบายใจมากขึ้น ต้องขอบคุณทีมสาธารณสุขที่โทรเข้ามาให้กำลังใจและร่วม พูดคุย ปัจจุบันผู้ประสบภัยมีญาติดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับกรณีคุณยายที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเรือพลิกคว่ำ ขอร่วมแสดง ความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัว และได้มีการวางแผนส่งทีม MCATT ลงเยี่ยมครอบครัวต่อไป” นพ.สราวุฒิ กล่าว