เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดระยอง (ชปพ.) สมาชิกกองร้อย อส.จ.ระยอง ตร.ชุดอบายมุข สภ.เมืองระยอง ตร.ชุดสืบสวนจังหวัดระยอง ตร.สืบสวน ภาค 2 และตำรวจน้ำ ได้ร่วมกันจับกุมลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนบริเวณท่าเรือบ้านก้นปึก ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบขายน้ำมันเถื่อนมานานแล้ว เมื่อนำกำลังไปถึงพบเรือประมงที่เขียนชื่อข้างเรือว่า “ธมนศิตย์” จอดเทียบท่าอยู่พร้อมคนงานจำนวนหนึ่ง จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบพบ นายชาญศิษฎ์ บำรุงพงษ์ หรือ สท.หมู อายุ 39 ปี สมาชิกสภาเทศบาลนครระยอง และคนงานกำลังใช้สายยางดูดน้ำมันออกจากเรือประมงที่ดัดแปลงเป็นแท็งก์เก็บน้ำมันส่งกลิ่นฉุนไปทั่วบริเวณจึงแสดงตัวเข้าจับกุมทันทีท่ามกลางความตกตะลึงของคนงานในท่าเรือ

ตรวจสอบภายในเรือพบแท็งก์ขนาดใหญ่ที่ดัดแปลงไว้ใต้ท้องเรือ มีน้ำมันดีเซลจำนวน 3,000 ลิตร กำลังดูดผ่านสายยางไปยังถังน้ำมันขนาด 20 ลิตรบนท่าเรือ จึงได้ทำการตรวจยึดเรือประมงขนาด 7 วา 1 ลำ ปั๊มดูดน้ำมัน 1 ตัว สายยางยาว 10 เมตร และคลิปวีดีโอกล้องวงจรปิดไว้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี

นายธัญเทพ อมฤตสถาวร ปลัดอำเภอ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ตามนโยบายไตรภพ วงษ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ให้เฝ้าติดตามจับกุมผู้ลักลอบขายน้ำมันเถื่อนในพื้นที่จังหวัดระยอง หลังรับแจ้งว่าที่ท่าเรือโรงน้ำแข็ง หรือ รู้จักกันในชื่อ “ท่าเรือ สท.หมู” ภายในชุมชนก้นปึกมีการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนจากกลางทะเลมาขายให้เรือประมง จึงได้เฝ้าติดตามการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนดังกล่าวจนทราบแน่ชัดว่ามีการซื้อขายน้ำมันเถื่อนในเรือประมงจริงจึงนำกำลังเข้าตรวจสอบพบว่าในเรือกำลังใช้ปั๊มดูดน้ำมันดีเซลใส่ในถัง 20 ลิตร เพื่อส่งขายให้กับเรือประมงลำอื่นและยังจำหน่ายให้กับรถบรรทุก 10 ล้อทั่วไป จึงวางแผนเข้าจับกุม

ต่อมาได้ตรวจสอบใบสำหรับใช้แทนใบอนุญาตทำการประมงพานิชย์ เลขที่ใบอนุญาต 638014010087 เครื่องหมายประจำเรือประมง TM2408A เลขทะเบียนเรือไทย 508033379 วันหมดอายุ 31 มี.ค.2565 (หมดอายุไปแล้ว) ชื่อผู้ขอรับใบอนุญาต ชื่อนายวิศักดิ์ กังสนันท์ เครื่องมืออวนลากแผ่นตะเข้เบ็ดมือ พร้อมกันนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่สรรพสามิตรจังหวัดระยองเข้ามาตรวจสอบและเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาค สาขาระยองมาตรวจสอบเรือประมงดังกล่าวด้วย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายชาญศิษฎ์ บำรุงพงษ์ สมาชิกสภาเทศบาลนครระยอง หรือ สท.หมู ซึ่งเป็นเจ้าของท่าเรือพร้อมไต๋เรือไปส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง แจ้งดำเนินคดี นายชาญศิษฏ์ บำรุงพงษ์ หรือ สท.หมู ในข้อหา ลักลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาในราชอาณาจักร ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย พาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่เข้าในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีศุลกากรโดยถูกต้อง สอบสวนเบื้องต้น นายชาญศิษฎ์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และเตรียมประกันตัวสู้คดีต่อไป