ตามที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่าประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ (Aged Society) แล้วในปี 2567-2568 เนื่องจากมีสัดส่วนประชากรสูงอายุ (ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป) 20% ของประชากรทั้งหมด และผู้สูงอายุที่ไม่มีรายได้หลังเกษียณมีสัดส่วนถึง 21.1% และมีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี 84.2%

ทำให้เป็นเรื่องที่น่ากังวล โดยเฉพาะ “กลุ่มอาชีพอิสระ” ซึ่งกลุ่มนี้มีรายได้ไม่แน่นอน แต่มีรายจ่ายถาวร อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ส่งผลให้การเงินของกลุ่มอาชีพอิสระนี้สะดุด เงินขาดมือ จนกระทบต่อการใช้ชีวิต อาจเป็นปัญหาต่อสังคมและครอบครัวตามมาได้

แนวทางการแก้ไขปัญหา คำแนะนำสำคัญคือการวางแผนการเงิน ให้กลุ่มอาชีพอิสระ มีภูมิคุ้มกัน มีเงินใช้จ่ายยามฉุกเฉิน การเงินไม่สะดุด

วิธีวางแผนการเงิน กลุ่มอาชีพอิสระ ทำได้ตามนี้!

1.เริ่มต้นทำรายรับรายจ่ายล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปี
2.กำหนดเงินเดือนตนเองเสมือนพนักงานประจำ เพื่อให้มีวินัยการเงินมากขึ้น
3.มีการสร้างแผนสำรองเงินสดยามฉุกเฉินระยะเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี
4.ออมเงิน 20-40% ของรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย
5.วางแผนการเงินระยะยาว เมื่อต้องใช้เงินก้อนใหญ่
6.ป้องกันรายจ่ายก้อนใหญ่ด้วยประกันสุขภาพและโรคร้ายแรง

สิ่งที่ควรรู้ คือ ต้องวางแผนเกษียณอายุโดยไม่ละเลยการออมและลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินที่ลดหย่อนภาษีได้ เช่น กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) , กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และควรเตรียมเงินเพื่อเสียภาษีให้เพียงพอ โดยผู้ที่คาดว่าจะมีรายได้มากกว่า 1.8 ล้านบาท ต้องเตรียมตัวยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และหมั่นทบทวนปรับแผนการเงินอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ที่มา : สมาคมนักวางแผนการเงินไทย (TFPA) และ นักวางแผนการเงิน CFP