สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ยืนยันการยิงจรวด “ฟาดี 1” จำนวนหนึ่ง เพื่อโจมตีฐานทัพคาร์เมล ในเมืองไฮฟา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสาม ตั้งอยู่ทางเหนือของอิสราเอล ในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปี การเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566


แถลงการณ์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระบุด้วยว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ เพื่ออุทิศให้กับนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา


ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิสราเอลรายงานว่า ขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ลูกหนึ่งตกในเมืองไฮฟา ส่วนอีกอย่างน้อย 5 ลูก ตกที่เมืองติเบเรียส ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 65 กิโลเมตร โดยมีรายงานอาคารหลายแห่งในบริเวณนั้นได้รับความเสียหาย และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บ แต่เคราะห์ดีอาการไม่สาหัส


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าภารกิจโจมตีทางอากาศในภาคใต้ของเลบานอน และพื้นที่บางส่วนของกรุงเบรุตซึ่งเป็นเมืองหลวง ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง เน้นทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารและข่าวกรองของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยนับตั้งแต่มีการยกระดับการโจมตี เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนมากกว่า 1,100 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และประชาชนอีกมากกว่า 1 ล้านคน ต้องพลัดถิ่น.

เครดิตภาพ : AFP