เมื่อวันที่ 7 ต.ค. น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า  ปีงบประมาณ 2567 คพ. ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนด้านมลพิษ ทั้งหมด 1,021 เรื่อง พื้นที่ที่มีการร้องเรียนมากที่สุด คือ กทม. 276 เรื่อง รองลงมาคือ สมุทรปราการ 66 เรื่อง และสมุทรสาคร 56 เรื่อง ประเภทปัญหามลพิษที่ได้รับการร้องเรียนสูงสุด ได้แก่ ปัญหากลิ่นเหม็น จำนวน 711 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 41 รองลงมาคือ ฝุ่นละอองและเขม่าควัน จำนวน 442 เรื่อง ร้อยละ 25 เสียงดังหรือเสียงรบกวน จำนวน 253 เรื่อง ร้อยละ 15

น.ส.ปรีญาพร กล่าวต่อว่า ช่องทางที่ประชาชนใช้ในการแจ้งเรื่องร้องเรียนมากที่สุดคือ สายด่วน 1650 จำนวน 460 เรื่อง ร้อยละ 45 รองลงมาคือเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ จำนวน 188 เรื่อง ร้อยละ 18 และแฟนเพจกรมควบคุมมลพิษ จำนวน 141 เรื่อง ร้อยละ 14 นอกจากนี้ แหล่งที่มาของปัญหามลพิษส่วนใหญ่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 426 เรื่อง ร้อยละ 42 รองลงมาคือ สถานประกอบการ 293 เรื่อง ร้อยละ 29 และจากแหล่งอื่นๆ เช่น น้ำในคลองเน่าเสีย การคมนาคม จำนวน 117 เรื่อง ร้อยละ 11

น.ส.ปรีญาพร กล่าวต่อว่า คพ. ได้เข้าดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่ได้รับและทำการสำรวจความพึงพอใจของประชาชน ผลสำรวจพบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 91 ทั้งนี้ การดำเนินงานจะครอบคลุมตั้งแต่การรับแจ้ง การประสานงาน และการตรวจสอบข้อเท็จจริง  เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษได้รับคะแนนสูงหรือในระดับมากที่สุด ในด้านความเอาใจใส่ ความสุภาพ ความพร้อมในการให้บริการ การแก้ไขปัญหา รวมถึงความซื่อสัตย์ โปร่งใส และเป็นธรรมในการปฏิบัติงาน ซึ่งสะท้อนถึง การทำงานที่มีประสิทธิภาพและความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหามลพิษให้กับประชาชน

น.ส.ปรีญาพร กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้  คพ. ยังคงมุ่งมั่นในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อให้เรื่องร้องเรียนปัญหามลพิษได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทั้งการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนภายในเวลาที่กำหนดและจำนวนเรื่องที่ได้รับการแก้ไขเพิ่มขึ้น  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการจัดการปัญหามลพิษ.