เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รรท. ผบช.สอท. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พล.ต.ต.จิตติพล ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายถูกหลอกขายทองราคาถูก “แม่ใบหนาด” มีพฤติกรรมเชิญดาราคนดังร่วมงานวันเกิด จดทะเบียนบริษัทห้างทอง สร้างความน่าเชื่อถือ โดยมีเสียหายกว่า 500 คน ก่อนแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว ความผิดฐานฉ้อโกงและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

น.ส.เมษา 1 ในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้รู้จักผู้ค้าทองรายนี้ผ่านทางแอปพลิเคชั่น TikTok โดยมีการไลฟ์ขายทองมาเป็นปีแล้ว และผู้ขายยังเป็นลูกน้องเก่าของอินฟลูฯคนดัง เคยเห็นหน้าในไลฟ์ ผู้ขายมีเอกสารจดทะเบียนนิติบุคคลเป็นชื่อบริษัทห้างทอง และมีชื่อผู้ขาย เป็นกรรมการบริษัท ทำให้เกิดความเชื่อถือและสั่งซื้อทอง โดยผู้ขายรายนี้มักจะจัดโปรโมชั่นขายทองในราคาถูก จึงรวมรวมเงินซื้อทองเริ่มจาก 1 กรัม ในราคา 1,500 บาท ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปที่ขายในราคาเกือบ 3,000 บาท จึงตั้งใจว่าจะรวบรวมเงินซื้อสะสมไว้ โดยเมื่อถามผู้ขายว่าทำไมจึงได้ทองมาขายในราคาถูก ผู้ขายก็อ้างว่า เป็นเพราะรับจากโรงงานมาโดยตรง แต่เมื่อถามชื่อโรงงานก็ไม่ยอมบอก อ้างว่าถ้าบอกเดี๋ยวคนซื้อก็จะตามไปซื้อกับโรงงานเอง แต่ปรากฎว่าต่อมาเมื่อซื้อทองปริมาณมากขึ้นกลับไม่ได้รับสินค้าสูญเงินไปกว่า 45,000 บาท

น.ส.อัง ผู้เสียหายอีกราย เปิดเผยว่า ตนเองสูญเงินไปกว่า 560,000 บาท เนื่องจากตรวจสอบบัญชีการโอนเงินพบว่าเป็นชื่อบริษัท นอกจากนี้ผู้ขายยังมีการสร้างความน่าเชื่อถือผ่านการจัดงานวันเกิด ซึ่งมีการเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา นักแสดง ไปร่วมงาน ทำให้ตัดสินใจซื้อทอง โดยซื้อมานานกว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งก็เคยได้รับทองจริง เป็นทองคำแท่งน้ำหนัก 10 บาท ขณะนั้นซื้อมาในราคา 100,000 กว่าบาท จากนั้นขายไปได้ราคา 300,000 กว่าบาท แล้วจึงซื้อทองเพิ่มอีกรวมน้ำหนัก 40 บาท มูลค่า 560,000 บาท แต่รอบนี้ไม่ได้รับของแล้ว

พล.ต.ต.จิระวัฒน์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นตำรวจทราบว่าคดีนี้มีผู้เสียหายประมาณ 500 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท โดยมีประมาณ 200 คนที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนแล้ว ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้รวมคดีผู้เสียหายทั้งหมดโดยมอบหมายให้ บช.สอท. เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

การกระทำของผู้ขายทองดังกล่าว มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคด้วย โดย บช.สอท.ได้เตรียมพนักงานสอบสวน 35 นาย ไว้รองรับในการสอบปากคำผู้เสียหาย โดยหลังจากสอบปากคำผู้เสียหายในวันนี้เสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานเตรียมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทันที

พล.ต.ต.นิพล เปิดเผยว่า ผู้เสียหายมีการซื้อทองจากผู้ขายรายนี้ผ่านทางโซเชียลมีเดียในราคาที่ถูก ซึ่งหากซื้อเพิ่มขึ้นราคาทองก็จะถูกลงเรื่อยๆ เช่น ทองน้ำหนัก 1 บาท ราคาอาจจะถูกถึง 20,000 บาทไปจนถึง 8,000 บาท ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นที่ซื้อ ซึ่งเริ่มแรกจะมีการซื้อขายตามปกติ ผู้เสียหายก็ได้รับของจริงๆ จนทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก แต่ต่อมาเมื่อซื้อเพิ่มก็จะไม่ได้รับของ ลักษณะเป็นการหมุนเงิน นำเงินจากผู้เสียหายรายหลัง ไปจ่ายให้กับกลุ่มแรก หมุนเวียนไปจนเรื่องแดงขึ้น โดยผู้ขายยังอ้างว่าการที่ขายทองราคาถูกได้ เพราะเป็นเจ้าของห้างทอง แต่จากการตรวจสอบพบว่าที่อ้างเป็นห้างทองมีเพียงฉากหลังที่นำมาถ่ายรูปหลอกเท่านั้น แต่ทองที่ผู้เสียหายได้เป็นของห้างทองอื่น