เมื่อวันที่ 7 ต.ค. โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) เมืองพัทยา ร่วมกับ สภ.เมืองพัทยา ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฝึกซ้อมหากเกิดเหตุไฟไหม้บนรถโดยสาร โดยมี นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายไพรวัลย์ อารมณ์ชื่น รองประธานสภาเมืองพัทยา, นายนพสิทธิ์ชา ณ นคร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา, นายสุเทพ คล้ายสีแก้ว ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ผู้บริหารสำนักการศึกษาเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา คณะครูระดับชั้นอนุบาล 1-3 และเด็กนักเรียน เข้าร่วม

โดยได้มีการนำรถบัสปรับอากาศรับส่งนักเรียน มาทำกิจกรรมการเรียนรู้วิธีปฏิบัติหากเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ มีการแนะนำการคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง แนะนำทางออกฉุกเฉินด้านหลังรถ ทางฉุกเฉินบนหลังคารถ การใช้ค้อนทุบกระจกเพื่อเปิดช่องทางหนี การเปิดวาล์วฉุกเฉินเพื่อให้ประตูหลักของรถสามารถเปิดได้ทันทีให้กับครูและนักเรียน

นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า นายกเมืองพัทยาได้ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยของเด็กนักเรียนและครู ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนรถยนต์เพิ่มมากขึ้นจึงต้องมีการเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการรักษาความปลอดภัยและจัดซ้อมแผนกับครูพี่เลี้ยงเด็กในระดับชั้นอนุบาล และเด็กนักเรียนในระดับชั้นต่าง ๆ ในโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา ในการเรียนรู้วิธีปฏิบัติหากเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ หรืออุบัติเหตุต่าง ๆได้ โดยการฝึกซ้อมในครั้งนี้ถือเป็นการนำร่องโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ไปยังสถานศึกษาในสังกัดเมืองพัทยาต่อไป สำหรับแผนฝึกซ้อมจะเน้นไปยังครูที่จะต้องเรียนรู้ว่าถังดับเพลิงอยุ่จุดไหนของรถ ประตูฉุกเฉินมีกี่ทาง ซึ่งรถบัสรับส่งนักเรียนในสังกัดเมืองพัทยามีประตูฉุกเฉิน 3 ประตู ทั้งด้านบนหลังคาและด้านหลังรถ เมื่อเกิดเหตุครูจะต้องเรียนรู้ว่าใช้งานอย่างไร