เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น หลังพบว่ามีการเพาะพันธุ์ไก่หางยาวที่สุดในประเทศไทย ส่งจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยพบกับ นายเฉลิมชัย มณีบุญ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 122 หมู่ที่ 9 บ้านหนองกุงโนนทัน ต.ดอนดั่ง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ใช้พื้นที่สนามหญ้าด้านข้างบ้านพัก ทำการเพาะเลี้ยงไก่รุ่นเล็กสายพันธุ์ญี่ปุ่น ขนยังไม่ยาวเอาไว้อีกประมาณ 50 ตัว ส่วนไก่ที่มีหางยาว และมีขนระย้า ผู้เลี้ยงจะนำไปวางไว้บนคอนบริเวณหน้าบ้าน เพื่อปล่อยให้หางยาวเป็นธรรมชาติและหางไม่พันกัน

โดยเฉพาะเจ้าไก่เพศผู้ที่ชื่อว่า “ณเดชน์” อายุ 3 ปี 8 เดือน ที่มีหางยาววัดได้ 3 เมตร 40 ซม. เกาะอยู่แบบสบาย ๆ ไม่ตื่นตกใจกับคนแปลกหน้า ส่วนขนระย้าก็ยาวเมตรกว่า อีกตัวชื่อ “เจ้าทองคำ” เพศผู้เช่นกัน มีหางยาวเกือบ 2 เมตร ทั้งคู่เกาะอยู่บนคอน ส่งเสียงขันเป็นระยะ ๆ

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ตนเคยเป็นทำงานอยู่ต่างประเทศ เมื่อกลับมาอยู่ที่บ้าน สร้างบ้านแต่งงานอยู่กินกับภรรยา ยังไม่มีงานทำ คิดอยากเลี้ยงสัตว์สวยงามที่ไม่ต้องมีความยุ่งยากมาก และบังเอิญว่าได้รู้จักกับชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานในประเทศไทย จึงพูดคุยกันในเรื่องความสนใจเลี้ยงไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่น จึงบอกเพื่อนว่า ถ้ากลับไปประเทศญี่ปุ่น หิ้วไข่ไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นมาให้ด้วย เมื่อเพื่อนกลับมาที่ประเทศไทย เพื่อนจึงนำไข่ไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นมาให้ 12 ฟอง เป็นเงิน 30,000 บาท ตนเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้เพื่อนทั้งหมด นำมาฟักที่บ้าน ได้ลูกไก่ทั้งหมด 7 ตัว เป็นตัวผู้ 2 ตัว ตัวเมีย 5 ตัว จากนั้นก็ซื้อหัวอาหารไก่ ชนิดเม็ดมาเลี้ยง จนมีไก่หางยาวเพิ่มขึ้นมาหลายตัว

“จากนั้นก็นำภาพไก่หางยาวโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งก็มีคนมาคอมเมนต์ต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะจะถูกกล่าวหาว่า นำไก่บ้านมาต่อหาง และบางคนก็เตือนว่า อวดอ้างเกินความจริง ระวังมีความผิดทางกฎหมาย ลักษณะวิจารณ์ว่าหลอกลวง แต่ตนไม่เคยตอบโต้ ก็ยังตั้งหน้าตั้งตาเลี้ยงมาตลอด จนกระทั่งมีนักธุรกิจชาว สปป.ลาว มาติดต่อขอซื้อได้ พ่อ แม่ ลูก รวม 3 ตัวในราคา 50,000 กว่าบาท นำกลับไปเลี้ยงที่ประเทศลาว นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนของนักธุรกิจรายดังกล่าว ติดต่อมาขอซื้อและจองไข่และลูกไก่อีก”

นายเฉลิมชัย กล่าวต่ออีกว่า ในประเทศไทยยังมีการเลี้ยงไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เลี้ยง ไก่บ้าน ไก่ชน อาจจะเป็นเพราะทุกคนคิดว่ายุ่งยาก ซึ่งในความเป็นจริงไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่น เลี้ยงง่าย เหมือนเลี้ยงไก่บ้านทั่วไป และเมื่อขายก็มีราคาสูง ซึ่งนอกจากการให้อาหารเม็ดแล้ว ก็อาจจะต้องหา แตงโม แตงกวา รวมทั้งข้าวคลุกกับน้ำแกงน้ำต้ม ที่มีปลาร้ามาให้ไก่กินบ้าง เพราะไก่จะชอบกินข้าวคลุกน้ำแกงที่มีปลาร้ามาก นอกจากนี้ยังต้องคอยดูแลขนที่ยาวออกมาประมาณปีละ 1 เมตร ถ้าไม่คอยดูแล ขนจะหลุดและไม่สวยงาม โดยส่วนตัวแล้ว ตนจะอาบน้ำให้ไก่ทุกตัว 3 เดือน 1 ครั้ง โดยเฉพาะ “เจ้าณเดชน์” ที่มีขนยาวที่สุด อาบน้ำแล้ว ต้องเช็ดขนให้แห้ง ไม่เช่นนั้นขนจะพันกัน ส่วนการเลี้ยงก็จะให้ให้อาหารเช้าเย็นในปริมาณที่พอดี น้ำไก่ควรเปลี่ยนทุก 1-2 วัน ส่วนสุ่มที่ครอบไก่ก็เป็นลวดตาข่าย เพื่อป้องกันนก หนู และงู ที่อาจจะมากินไก่ได้.