จากสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤติ โดยมีการรายงานระดับน้ำแม่น้ำปิง ที่สถานี P 1 ซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกว่า 4.90 เมตร ได้เอ่อล้นตลิ่งแผ่ขยายเป็นวงกว้าง นอกจากนี้บางพื้นที่อย่าง อ.เชียงดาว, อ.แม่แตง และ อ.แม่ริม พบฝนตกหนักตลอดทั้งคืนตามที่ได้เสนอข่าว

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “แซนดี้ อะโลฮ่า” ได้โพสต์ภาพและข้อความสุดประทับใจ หลังพระครูอ๊อดวัดเจดีย์หลวงจังหวัดเชียงใหม่ ส่งช้าง 2 เชีอก ชื่อ คุณแสนและแสนทัพ ลุยน้ำท่วมส่งอาหาร ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในเขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่ ทำเอางานนี้ชาวเน็ตแห่ชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “ล่าสุดเชียงใหม่เอาช้างมาช่วยส่งสะเบียงให้ผู้ประสบภัยละ เป็นช้างที่พระครูอ๊อดดูแล ชื่อคุณเเสน & แสนทัพ หกล้อเข้าไม่ได้ยังมีช้างเข้าไปส่งให้ มีคนเรียกเเสนทัพ พี่เขาหันไปทักกลับด้วยน่ารักใจเจ็บ ถ้าใครห่วงเรื่องช้างเหยียบอะไร จะเหยียบตะปู เหยียบท่อไหม ไม่ต้องห่วงนะคะ เท่าที่ดูน้องเดินเลนกลางถนน มีพี่ๆควาญช้างคอยประกบตลอด พร้อมทีมกู้ภัย”

อีกทั้ง ช้าง 2 เชือก ที่เดินนำอาหารไปส่งให้ผู้ประสบภัยชื่อว่า “คุณแสน และ แสนทัพ” ซึ่งเป็นช้างที่ “พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่” เป็นคอยดูแล โดยทางพระครูอ๊อด เคยลงข้อมูลไว้ในเฟซบุ๊ก พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่ ว่าช้างตระกูลนี้มีทั้งหมด 19 เชือก และเลี้ยงดูอยู่ที่บ้าน “ช้างตระกูลแสน ดูช้างดูดอย”

อย่างไรก็ตาม “ช้างตระกูลแสน ถือเป็นตัวแทนเราชาวช้าง ที่เดินลุยฝ่าน้ำท่วม แจกของช่วยน้ำท่วม ที่ทำให้ผู้รับมีรอยยิ้มขึ้นมาได้บ้าง จึงขอส่งกำลังใจให้ทีมกู้ภัยทุกทีม และให้กำลังใจชาวบ้านทุกคน เมื่อเสร็จภาระกิจเมื่อคืน “คุณแสน และ แสนทัพ” ก็รีบเดินทางกลับบ้านช้างตระกูลแสน ดูช้าง ดูดอย อำเภอแม่แตง จ.เชียงใหม่ ด้วยความปลอดภัย” พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่ กล่าว

ขอบคุณข้อมูล : แซนดี้ อะโลฮ่า และพระครูอ๊อดวัดเจดีย์หลวงจังหวัดเชียงใหม่