จากกรณีมีมิจฉาชีพสร้างเพจเฟซบุ๊กและแอปพลิเคชันไลน์ปลอม ใช้ชื่อ “ตำรวจสอบสวนกลาง (ซีไอบี)” หรือสร้างบัญชีที่มีชื่อคล้ายกับเพจเฟซบุ๊กของหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมาย ตำรวจ หรือ ศูนย์ช่วยเหลือทางออนไลน์ต่างๆ จากนั้นจะซื้อโฆษณาลงแพลตฟอร์มต่างๆเพื่อให้ประชาชนเห็นบัญชีปลอมดังกล่าวอย่างแพร่หลายพร้อมทำทีเป็นผู้ให้คำปรึกษาเรื่องคดีความต่างๆหรืออ้างว่าสามารถรับแจ้งความและติดตามเงินมาคืนผู้เสียหายได้ จากนั้นมิจฉาชีพจะส่งบัญชีไลน์ให้ผู้เสียหายโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และติดต่อพูดคุยผ่านทางไลน์ให้ผู้เสียหายส่งข้อมูลส่วนตัวโดยอ้างว่าเป็นการรับสิทธิขอเงินคืน ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อหลงโอนเงินจ่ายค่าดำเนินการเกิดความเสียหายจำนวนมากนั้น

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เปิดเผยว่า ตำรวจสอบสวนกลาง มีเพจเฟซบุ๊ก 1 บัญชีชื่อ “ตำรวจสอบสวนกลาง“ และมีสัญลักษณ์บลูติ๊ก ส่วนไลน์มีเพียง 1 บัญชี ชื่อ “CIBAOC” โดยสามารถเพิ่มเพื่อนผ่านไอดีไลน์ชื่อ“cibaoc.staff”เพียงเท่านั้นเจ้าหน้าที่ก็สามารถเร่งติดต่อกับประชาชนในกรณี“ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เสียหายเกี่ยวกับข้อมูลลิงก์บัญชีปลอม หรือ url” จากคดีซึ่งเคยมีการแจ้งความไว้แล้ว เพื่อรีบปิดกั้นลิงก์ออกจากระบบทำให้มิจฉาชีพไม่สามารถใช้บัญชีหรือ ลิงก์ url หลอกลวงเงินผู้เสียหายคนอื่นได้อีก ซึ่งหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่จะทำการติดต่อกลับโดยใช้หมายเลข 025139197 และ 0658270902 เท่านั้น

ผบช.ก. กล่าวย้ำด้วยว่า ตำรวจสอบสวนกลางขอยืนยันว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ของตำรวจทั่วประเทศไม่มีการรับแจ้งความ หรือคืนเงินให้ผู้เสียหายผ่านทางแอปฯหรือแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่มีการขอให้ชาวบ้านโอนเงินค่าดำเนินการใดๆ ไม่ข้อชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน อาชีพ อายุ ข้อมูลธนาคาร หรือ บัตรเครดิต และที่สำคัญไม่มีการยิงแอดโฆษณามากผิดปกติ โดยจะสังเกตเพจที่ยิงแอดโฆษณาได้จากคำว่า “ได้รับการสนับสนุน”และที่สำคัญอย่าหลงเชื่อคำพูดกลลวงใดของมิจฉาชีพที่จะข่มขู่หรือขอให้โอนเงินเป็นค่าดำเนินการหรือค่าวิ่งเต้นขั้นตอนเพื่อให้ได้รับเงินคืนทั้งสิ้น.