เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ ร.ต.อ.ถิรโยธิน ทรัพย์สิน รอง สวป. สภ.เมืองอุดรธานี ออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับแจ้งเหตุมีชายลักษณะคล้ายคนเมาสารเสพติดร้องโวยวาย เดินไปมาอยู่ภายในซอยบ้านเหล่า 2 ชุมชนบ้านเหล่า เทศบาลนครอุดรธานี หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบนายธนพล  อายุ 31 ปี ชาว อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีขาว กางเกงยีนขาสั้น รองเท้าแตะ สภาพมอมแมม เดินวนไปวนมา บางครั้งก็พูดอยู่คนเดียว บางครั้งก็ร้องตะโกนโวยวาย ส่งเสียงดังจะชาวบ้านหวาดผวา ใกล้กันพบรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน งข 3214 ขอนแก่น น้ำมันหมด ยางล้อหลังด้านซ้ายรั่ว นายธนพล อ้างว่าเป็นรถของตัวเอง มาหาเพื่อนอยู่ในซอยนี้แล้วรถน้ำมันหมด ยางรั่ว ไปไหนไม่ได้ และจากการตรวจค้นกระเป๋าสะพายข้างภายในรถ พบอุปกรณ์การเสพยาบ้า ช่วงแรกมีอาการโมโหไม่ให้ตรวจค้น บอกว่าไม่มีสิทธิ์ แถวนี้ใครใหญ่

จากนั้นให้การด้วยอาการไม่อยู่นิ่ง บอกว่า ตนมีพ่ออยู่ จ.อุดรธานี มีแม่อยู่ จ.มหาสารคาม มีธุรกิจหอพักอยู่ที่ จ.มหาสารคาม ไม่อยากกลับสารคามเพราะมีคนกวน จึงขับรถมาเที่ยวเล่นที่อุดรธานีได้ 4 วันแล้ว เพราะโตที่นี่ มีเพื่อนอยู่ที่นี่ วันนี้มาหาเพื่อนในซอยนี้ แต่รถน้ำมันหมด ยอมรับว่าเสพยาบ้า วันนี้เสพไปแล้ว 2 เม็ด ครึ่ง ซื้อมาจากคนรู้จักเม็ดละ 40 – 50 บาท ตอนแรกตนติดยาไอซ์ ติดตั้งแต่อยู่ประเทศเกาหลีใต้ เสพจนสนิทกับประตูห้อง จนไม่อยากออกไปไหน ไม่ได้ติดยาบ้าถึงขนาดต้องไขว่คว้าหามา แต่ก็เสพทุกวัน ขอเงินแม่มาซื้อเสพ เพราะฝากแม่เอาไว้ มาที่อุดรส่วนใหญ่นอนในรถ แต่ถ้าบ้านเพื่อนว่างก็นอนที่บ้านเพื่อน

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวานนี้ ( 5 ต.ค.) มีเหตุชายเมายาเพี้ยน ตะโกนเอะอะโวยวายอยู่คนเดียว ก่อนเข้าไปช่วยตัวเองอยู่ภายในรถกระบะที่ขับมา เหตุเกิดที่หน้าร้านสะดวกซื้อ ถนนประชาอุทิศ เทศบาลนครอุดรธานี เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 5 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา และพบว่าชายคนดังกล่าวก็คือนายธนพล รถกระบะที่ขับมาก่อเหตุก็เป็นคันเดียวกัน ทะเบียนตรงกัน

จากการสอบถาม น.ส.วนิดา แจ่มจำรัส อายุ 28 ปี พนักงานร้านขายทะเลทอด หน้าร้านสะดวกซื้อ เล่าว่า ชายคนดังกล่าวขับรถมาจอดหน้าร้าน แล้วเดินลงมาขอซื้อของทอด 20 บาท และขอชาร์จแบตมือถือ ตนบอกไปว่าไม่มีหัวชาร์จรุ่นนี้ ไม่นานเขาก็เดินไปที่รถ และหยิบสายชาร์จมาให้ ระหว่างทอดของให้ชายคนดังกล่าว สังเกตว่าเขาอยู่ไม่นิ่ง เดินไปเดินมา พูดอยู่คนเดียว ตนถามก็ทำท่าเหมือนคุยกับใครอีกคนข้างๆ ทั้งที่ไม่มีใคร

จากนั้นเขาก็เดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ เดินออกมาก็เอะอะโวยวาย มาเขย่าตู้ขายของตน แล้วก็เดินไปปากระดาษเข้าไปในรถ แล้วก็ไปนั่งอยู่ในรถ ทำท่าถอดกางเกงออกและทำอนาจารช่วยตัวเองในรถ สักพักเขาก็เดินออกมาจากรถ ในสภาพกางเกงถูกปลดกระดุมและรูดซิปลง ตอนนั้นตนตกใจมาก จึงรีบแจ้งเหตุ ระหว่างรอก็ตั้งท่าจะวิ่งหนี เขามาขอซื้อของเพื่อขอชาร์จแบตด้วย เมื่อเห็นท่าไม่ดี ก็บอกว่าชาร์จแบตเสร็จแล้ว เขาก็รับมือถือไปสแกนจ่ายเงินตน ระหว่างนั้นพี่นักข่าวมาถึง เขาก็รีบขับรถออกไปทันที

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจปัสสาวะนายธนพล พบว่ามีสารเสพติด จึงนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป