สื่อเวียดนาม Soha รายงานการศึกษาใหม่ของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา ที่แสดงให้เห็นว่า การบริโภคอาหารที่มีวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอ สามารถช่วยให้ผู้ชายมีลูกได้ง่ายขึ้น เพราะฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะไม่ลดลง

ปัญหาของผู้ชายที่เริ่มอายุมากขึ้น คือฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะลดลง ทำให้เกิดปัญหามากมาย ตั้งแต่การทำงานทางเพศบกพร่อง ความเสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยากเพิ่มขึ้น ความหนาแน่นของกระดูกและกล้ามเนื้อลดลง หรือความเหนื่อยล้ามากขึ้น

วารสารทางการแพทย์ The Journal of Nutrition ระบุว่า วิตามินบี 12 เกี่ยวกับผลกระทบต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์ในผู้ชาย และสุขภาพของสเปิร์ม นอกจากนี้ การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า วิตามินบี 12 อาจช่วยให้ผู้ชายมีลูกได้ง่ายขึ้น

ในการศึกษาครั้งนี้ของมหาวิทยาลัยโตรอนโต ได้ตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างระดับวิตามินบี 12 กับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนในผู้ชาย 303 คนที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีบุตรยาก ซึ่งคัดเลือกมาจากโรงพยาบาล Mount Sinai ในโตรอนโต ประเทศแคนาดา

ผลการวิจัยพบว่า ระดับวิตามินบี 12 จะช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกของผู้ชายเหล่านี้ โดยมีความสัมพันธ์กับตัวกลางอย่าง ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน

จากข้อมูลของ Healthline วิตามินบี 12 มีมากมายในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไข่ นม ชีส โยเกิร์ต ตับสัตว์ เนื้อแดง สัตว์ปีก ปลาแซลมอน ปลาทูน่า อาหารทะเล กุ้ง หอยนางรม ปู เพราะฉะนั้น เหล่าผู้ชายควรบริโภคเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะคนที่ต้องการมีบุตร

นอกจากนี้ การบริโภคผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง ส้ม ส้มเขียวหวาน ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินบี 12 ได้ดีขึ้น

สำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติ สามารถพิจารณาใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินบี 12 แทนได้.

ที่มาและภาพ : soha