เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า กล่าวรำลึกถึง 6 ตุลาฯ ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยได้กล่าวตอนหนึ่งถึงเหตุการณ์ที่พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี พลทหารสังกัดกรมสารวัตรทหารเรือ ที่เสียชีวิตระหว่างการฝึก และญาติได้ทำการฌาปนกิจไปแล้ว ก่อนได้รับทราบจากเพื่อนพลทหารว่า พลทหารศิริวัฒน์ ถูกฝึกและถูกซ้อมอย่างหนัก กระทั่งเสียชีวิตระหว่างการนำตัวส่งโรงพยาบาล พร้อมยังกล่าวถึงเหตุการณ์ตากใบ ที่กองทัพตัดสินใจสลายการชุมนุม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และยังมีการให้ผู้ชุมนุมนอนทับกันบนรถ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตซ้ำอีก เนื่องจากขาดอากาศหายใจ

จนต่อมาล่าสุด มีการออกหมายจับทหาร และตำรวจระดับสูง ก่อนที่คดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งมีพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ถูกออกหมายจับด้วย แต่ได้ส่งหนังสือลาถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อไปรักษาตัวจากอาการป่วยที่ต่างประเทศ จนประชาชนตั้งข้อสงสัยว่า เป็นความพยายามหลีกเลี่ยงคดีหรือไม่

โดยนายธนาธร ได้ตั้งคำถามว่า สังคมยอมรับเหตุการณ์เหล่านี้ได้อย่างไร เพราะมีความเหมือนกันของวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวลในสังคมไทย และผู้ที่กระทำผิดไม่เคยถูกดำเนินคดีสักครั้ง จึงเป็นความล้มเหลวทางสามัญสำนึกครั้งใหญ่ของสังคมซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลายทศวรรษ เพราะไม่สามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เข่นฆ่าประชาชนได้สักครั้ง ซึ่งตนเห็นว่า ไม่ใช่ความล้มเหลวของระบบ แต่เป็นสิ่งที่ทำให้ระบบระเบียบทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ที่มีลำดับชั้น จารีต ดำรงอยู่ได้