เมื่อวันที่ 6 ต.ค. สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ความปลอดภัยรถทัศนศึกษา ใครต้องรับผิดชอบ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น ประชาชนทั่วไปผู้ตอบแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 1,006 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 4–5 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

ผลสำรวจจากสำนักวิจัยซูเปอร์โพลเกี่ยวกับความปลอดภัยรถทัศนศึกษาและการรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานได้นำเสนอผลลัพธ์ที่น่าสนใจจากการสำรวจที่เกี่ยวข้องกับหลายด้าน ได้แก่ ความต้องการหาสาเหตุของการเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา การมองความจำเป็นของทัศนศึกษานอกสถานที่ ความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยของรถทัศนศึกษา และความต้องการให้มีการปฏิรูปความปลอดภัยการเดินทางระบบ

สรุปผลสำรวจ 1. ความต้องการให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาสาเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนมีถึง 98% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ต้องการให้มีการหาสาเหตุ 2. ความจำเป็นต้องมีทัศนศึกษานอกสถานที่ ผู้ตอบแบบสอบถาม 66.8% ยังมองว่าจำเป็นต้องมีทัศนศึกษานอกสถานที่

3. ความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ ต่อความปลอดภัยของรถทัศนศึกษา ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.4 ระบุว่าเจ้าของรถบัสทัศนศึกษาและร้อยละ 79.9 โรงเรียนที่จัดทัศนศึกษามีความรับผิดชอบสูงสุดต่อความปลอดภัย 4. มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา มีความต้องการสูงให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบความปลอดภัยและเตรียมมาตรการรับมือฉุกเฉิน

5. ความต้องการให้ปฏิรูปความปลอดภัยในการเดินทางทั้งระบบ มีถึง 99.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ต้องการให้มีการปฏิรูปความปลอดภัยในการเดินทางทั้งระบบเพื่อครอบคลุมทุกกลุ่มไม่จำกัดเฉพาะนักเรียน

ข้อเสนอแนะของซูเปอร์โพล

1. การตรวจสอบและบำรุงรักษา ควรมีการตรวจสอบความพร้อมของรถทัศนศึกษาอย่างสม่ำเสมอและใช้ขั้นตอนมาตรฐานในการประเมินความเสี่ยงก่อนการเดินทาง

2. การอบรมและเตรียมความพร้อม ควรมีการอบรมพนักงานขับรถ คณะครูและนักเรียนเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมรับมือฉุกเฉิน

3. การปฏิรูประบบความปลอดภัย รัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาการปฏิรูประบบความปลอดภัยการเดินทางโดยรวม เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มและทุกสถานการณ์การเดินทาง ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มนักเรียนเท่านั้น