เมื่อเวลา 15.06 น.วันที่ 5 ต.ค.ร.ต.อ.เนวิน สุนทวนิช รองสารวัตรสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำเหตุเกิดที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแก้มลิงใหญ่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านมองดูเหตุการณ์ด้วยความวิตกกังวล โดยมีน.ส.ดาว ชวน อายุ 36 ปี มารดาสัญชาติกัมพูชา และนายเมียก ป็อก อายุ 40 ปี บิดาสัญชาติกัมพูชา ร้องห่มร้องไห้แทบขาดใจเฝ้าภาวนาให้ ด.ช.มนตรี ป็อก อายุ 6 ขวบ ลูกน้อยสัญชาติกัมพูชาปลอดภัย หลังพลัดตก ลงไปในอ่างเก็บน้ำแก้มลิง โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ชุดปฏิบัติการทางน้ำ ระดมกำลังลงค้นหาภายในอ่างเก็บน้ำ

โดยใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมง จึงพบร่างหนูน้อยกัมพูชาวัยหกขวบจมดิ่งอยู่ก้นอ่างความลึกกว่า 10 เมตร เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายร่างไร้วิญญาณขึ้นสู่ฝั่ง ท่ามกลางความโศกเศร้าของบิดามารดา และความสลดหดหู่ของผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

สอบถามเพื่อนของน.ส.ดาว มารดาของด.ช.วัย 6 ขวบ ให้ข้อมูลว่าน้องมนตรีนั้น แอบออกมาวิ่งเล่นกับเพื่อนรวม 3 คน ส่วนแม่ทำกับข้าวอยู่ในบ้าน คิดว่าเด็กๆเล่นกันหน้าบ้าน กระทั่งกลุ่มเด็กๆวิ่งมาบอกว่าน้องมนตรีพลาดลื่นไหลตกลงไปในอ่างเก็บน้ำแก้มลิงแห่งนี้

 ด้านนายวัชรพงศ์ อโนศรี อายุ 47 ปี พนักงานรักษาความปลอดภัยของอ่างเก็บน้ำ มีกลุ่มเด็กวิ่งไปบอกว่ามีคนตกน้ำ ตนเองจึงรีบไปตรวจสอบ สังเกตเห็นเด็ก กำลังตะเกียงตะกายอยู่ในน้ำเห็นเพียงแขนและหัวเท่านั้น ก่อนจะจมหายไปต่อหน้าต่อตา ตัวเองยังตัดสินใจโทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน แต่ดูเหมือนว่าจะช้าไปเสียแล้ว

เบื้องต้น ร.ต.อ.เนวิน สุนทวนิช รองสารวัตรสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียด เพราะจะตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อสรุปสาเหตุการเกิด เหตุสลดในครั้งนี้อีกครั้ง ส่วนร่างหนูน้อยผู้เสียชีวิต ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เคลื่อนย้ายเก็บรักษาที่โรงพยาบาล บางละมุง เพื่อรอให้ญาติไปติดต่อรับศพไปประกอบพิธีตามประเพณีทางศาสนาต่อไป