มณฑลเหลียวหนิง เป็นฐานอุตสาหกรรมสำคัญรุ่นแรกของจีนเขตหนึ่ง มีระบบอุตสาหกรรมที่ครบถ้วน รวมถึงการผลิตอุปกรณ์ ปิโตรเคมี การผลิตแร่ธาตุ เป็นต้น มณฑลเหลียวหนิงผลักดันให้อุตสาหกรรมดั้งเดิมพัฒนายกระดับสูงขึ้น และขยายบทบาทสำคัญในการพัฒนาของประเทศชาติ

พิพิธภัณฑ์อุตสาหกรรมจีน ที่ตั้งอยู่ในเมืองเสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิง เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวควรไปเยือน องค์กรที่ไม่ธรรมดาแห่งนี้ เคยเป็นโรงงานของโรงงานหล่อโลหะเสิ่นหยาง ได้สะท้อนเรื่องราวอันน่าประทับใจของการพัฒนาอุตสาหกรรมของจีน รวมถึงตราแผ่นดินโลหะดวงแรกของจีนด้วย

มณฑลเหลียวหนิงมีฐานะพิเศษในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมจีน ซึ่งไม่เพียงแต่ผลิตตราแผ่นดินโลหะดวงแรกของจีนเท่านั้น หากยังประสบความสำเร็จในความเป็น “อันดับหนึ่งของประเทศ” ด้านสัญลักษณ์ของการพัฒนาด้วยตนเองและแสวงหาจิตสำนึกยอดเยี่ยมของจีนอีกด้วย

ปัจจุบัน บริษัทกลุ่มเหล็กกล้าอันซานของมณฑลเหลียวหนิง สามารถผลิตรางรถไฟความเร็วสูงที่มีความยาวขนาด 100 เมตรได้ รางรถไฟที่ผลิตในช่วง 70 กว่าปีที่ผ่านมานั้น มีความยาวต่อรวมกันสามารถวนรอบเส้นศูนย์สูตรแผนที่โลกได้ 20 รอบอย่างง่ายดาย

เครดิต China Media Group (CMG)