สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่าเกาหลีใต้และสหรัฐลงนามร่วมกันใน “ข้อตกลงมาตรการพิเศษ” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ครอบคลุมระยะเวลา 5 ปี โดยเกาหลีใต้จะเพิ่มสัดส่วนการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอีก 8.3% เป็น 1.52 ล้านล้านวอน (ราว 37,525.82 ล้านบาท) ในปี 2569


ขณะที่สัดส่วนการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของเกาหลีใต้ในเรื่องนี้ ภายในระยะเวลาอีก 4 ปีต่อจากนั้น จะประเมินตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะเป็นการควบคุมไม่ให้สัดส่วนของงบประมาณที่เกาหลีใต้ต้องรับผิดชอบเพิ่มเติม ไม่เกิน 5% ต่อปี


ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ ว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปตามกรอบความร่วมมือระดับทวิภาคี เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเป็นพันธมิตรระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ


อย่างไรก็ตาม สหรัฐกำลังอยู่ในช่วงเดือนสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะมีการลงคะแนนในวันที่ 5 พ.ย. และประเด็นเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทางทหารของสหรัฐในเกาหลีใต้ เป็นเรื่องที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและตัวแทนของพรรครีพับลิกัน พูดถึงอย่างมากในสมัยเป็นประธานาธิบดี


อนึ่ง ทรัมป์เคยเรียกร้องให้เกาหลีใต้จ่ายเงินปีละ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 166,390 ล้านบาท) สำหรับทหารอเมริกันราว 28,000 นาย ที่ประจำการอยู่ในประเทศ ซึ่งมากกว่าข้อตกลงรายปี ที่มีผลตั้งแต่ปี 2563 ว่ารัฐบาลโซลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ปีละ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,278 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES