เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 จว.เชียงใหม่ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดเหตุอุทกภัย (น้ำท่วม)ในพื้นที่ ตามนโยบายนางสาวแพทองธา ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และข้อสั่งการของ พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.,รรท.ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.ประจวบ วงษ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.,รรท.รอง ผบ.ตร.(มค.,กศ.)ได้สั่งการให้ ภ.จว./สภ.ในสังกัด ภ.จว.เชียงใหม่ ให้เร่งจัดกำลังพลลงพื้นเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตามจุดต่างๆ

เปิดภาพ ‘นครเชียงใหม่’ จมบาดาล น้ำทะลักท่วมสูงกว่าเมตรเกือบทั้งเมือง

โดยได้รับรายงานเหตุอุทกภัย (น้ำท่วม) พื้นที่ สภ.สันป่าตอง ดังนี้ วันเวลาที่เกิดเหตุ ตั้งแต่ วันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 12.10 น. เป็นต้นมาสำหรับพื้นที่ประสบภัย ได้แก่ บ้านทุ่งเสี้ยว บ้านดงก๋ำ บ้านต้นแหนหลวง บ้านต้นแหนน้อย อ.สันป่าตอง และ พื้นที่หมู่บ้านติดลำน้ำขาน ผู้เสียชีวิต (เบื้องต้น ไม่มี ) ทรัพย์สินทางราชการที่เสียหายมีทรัพย์สินบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย พื้นที่ บ้านทุ่งเสี้ยว บ้านดงก๋ำ บ้านต้นแหนหลวง บ้านต้นแหนน้อย อ.สันป่าตอง และ พื้นที่หมู่บ้านติดลำน้ำขาน น้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว ทรัพย์สินบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เส้นทางบนผิวการจราจร 108 ตั้งแต่สี่แยกแม่ขานจนถึงแยกจุดกลับรถป่าสักน้ำท่วม ไม่สามารถเดินรถได้ งานจราจรได้ อำนวยความสะดวกการจราจรขาเข้าเมืองและขาออกเมืองโดยใช้ทางเบี่ยงคู่ขนาน อำนวยความสะดวกการจราจร สายตรวจออกประชาสัมพันธ์ ป้องทรัพย์สินของประชาชนที่นำออกมาพักไว้ในที่ปลอดภัย

ได้สั่งการให้ดำเนินงาน จัดตั้งกองอำนวยการณโรงเรียนบ้านทุ่งเสี้ยว ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์อพยพรองรับ ผู้ประสบภัยพิบัติวัดต้นกอก ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ประชาชนผูัประสบภัยสามารถ ประสานแจ้งหัวหน้าสถานี พ.ต.อ.เอกพงศ์ ไชยวงศ์สาย โทร. 085-038-9096 พ.ต.ท.ภูเมธ แก้วมาตย์ รอง ผกก.สือสวน รรท. โทร. 061-449-4941

พล.ต.ท.กฤตธาพล กล่าวว่า เมื่อวันวานนี้( 4 ต.ค.67 ) เวลา 10.40 น. ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ร่วมกับ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาติดตามความคืบหน้า การช่วยเหลือในพื้นที่ สวนสาธารณะชุมชนเกาะลอย โดย ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลในการฟื้นฟูชุมชนเกาะลอย ได้มีการบรรยายสรุป แผนการฟื้นฟู ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน ที่สวนสาธารณะชุมชนเกาะลอย อ.เมืองเชียงราย

“สำหรับวันนี้ได้ประสานหน่วยงานต่างๆในพื้นที่เพื่อจัดกำลังเข้าร่วมบูรณาการณ์ส่งกำลังพล เร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย เคลื่อนย้ายผู้ป่วย ผู้สูงอาอายุ เด็ก สตรี และสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ยังได้จัดตั้งโรงปรุงอาหารตามจุดต่างๆให้พื้นที่ผูัประสบภัย พร้อมทั้งได้กำชับให้กำลังพลอยู่ผลัดเปลี่ยนเฝ้าระวังพื้นที่เสียงตลอด 24 ชั่วโมง” ผบช.ภ.5 กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ รอง ผบก อก. ภ.5 กล่าวว่า สำหรับสถาณการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ นอกเหนือจากมีประชาชนในพื้นที่ได้ประสบแล้ว ที่ทำการ ภ.5 บ้านพัก ผบช.ภ.5 และบ้านพักของข้าราชการเองก็เป็นผู้ประสบภัยด้วยซึ่งไม่เคยมีเหตุน้ำท่วมหนักมากขนาดนี้ ถึงอย่างไร ผูับังคัญบัญชาตามลำดับชั้นได้กำชับให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดทั้งหมดระดมช่วยเก็บทรัพย์สินราชการ แล้วให้เร่งลงไปปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยก่อน

“สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำปิงวันนี้ (5 ต.ค.2567 เวลา 12.00 น. )ระดับน้ำ P.67 บ้านแม่แต สันทรายระดับ 5.43 เมตร ลดลง 7 ซม.ระดับน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่ระดับ 5.30 เมตร เพิ่มขึ้น 1 ซม.” รอง ผบก.อก.ภ.1 กล่าว