เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ จ.เชียงใหม่ รฟท. จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการให้บริการสถานีต้นทางจากสถานีเชียงใหม่ เป็นสถานีนครลำปางเป็นการชั่วคราว เพื่อดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร จำนวน 12 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.67 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ดังนี้ 1.รถด่วนพิเศษขบวนที่ 7/8 กรุงเทพอภิวัฒน์- เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์ 2.รถด่วนพิเศษขบวนที่ 9/10 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์

3.รถด่วนพิเศษขบวนที่ 13/14 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์ 4.รถด่วนขบวนที่ 51/52 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ –ลำปาง– กรุงเทพอภิวัฒน์ 5.รถเร็วขบวนที่ 109/102 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์ และ 6.รถท้องถิ่นขบวนที่ 407/408 นครสวรรค์ – เชียงใหม่ – นครสวรรค์ ปรับเปลี่ยนเป็น นครสวรรค์ – ลำปาง – นครสวรรค์

นายวีริศ กล่าวอีกว่า ระหว่างที่ปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวน รฟท. ได้รับนโยบายเน้นย้ำด้านความปลอดภัยในการใช้เส้นทางจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม จึงจัดรถยนต์โดยสารระหว่างสถานีนครลำปาง ไปยังสถานีลำพูน และสถานีตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกรับส่งผู้โดยสารให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ รฟท. จัดที่พักคอย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้โดยสาร รวมถึงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังและเข้าแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที หากสถานการณ์น้ำลดลงให้เร่งตรวจสอบสภาพทาง และระบบอาณัติสัญญาณ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร 

รฟท. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ สำหรับผู้โดยสารที่มีตั๋วเดินทางในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบหากไม่ประสงค์เดินทาง สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.